วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มื้อนี้กินอะไรดีที่ จันทบุรี (มื้อเช้า)

มื้อนี้กินอะไรกันดีที่ จันทบุรี (มื้อเช้า)

หิว หิว หิว ตอนนี้ใครกำลังหิวบ้างครับ พอหิวแล้วก็ต้องกินใช่ไหมละ แล้วจะกินอะไรดีเมื่อเราอยู่ที่ จันทบุรี ซึ่งต้องขอบอกเลยนะครับว่า จันทบุรี เป็นแหล่งของเครื่องเทศชั้นดีเลยนะเพราะความอุดมสมบูรณ์ของที่นี่นั้นเองครับ บทความนี้จะมาแนะนำอาหารในมื้อต่างของวันเริ่มต้นตั้งแต่ มื้อเช้าจนไปถึงมื้อเย็นเลยครับ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยนะครับ

มื้อเช้า  มีร้านกาแฟและปาท่องโก๋หลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นย่านริม ถ.ท่าแฉลบ ใกล้วัดใหม่เมืองจันท์ หรือที่ตลาดเช้าหน้าวัดสวนมะม่วง บน ถ.เบญจมราชูทิศ ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์จันทบุรี ขนมที่กินกับกาแฟมีทั้งขนมรังผึ้งและปาท่องโก๋จิ้มน้ำจิ้ม ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำส้ม กระเทียม และน้ำตาล  รสเปรี้ยวๆหวานๆ หรือจะลองชิมข้าวเกรียบอ่อนชนิดหวานสอดไส้มะพร้าวคลุกงาคั่วที่ขายอยู่หน้า ธนาคารกสิกรไทยก็ไม่เลว


    ด้านหลังโบสถ์คาทอลิกมีตลาดเล็กๆซึ่งเป็นย่านชาวญวนนอกจากมีโจ๊กและกาแฟขายแล้ว ยังมีข้าวต้มมัดไต้แบบญวนให้ลองชิมด้วย ลักษณะคล้ายข้าวต้มมัด แต่ใส่ไส้ถั่วทองผัดกระเทียมพริกไทย รสออกเค็มๆเผ็ดๆ บริเวณด้านข้างโบสถ์มีร้านขายข้าวเกรียบอ่อนเจ้าเก่า ชาวบ้านเรียกว่าก๋วยเตี๋ยวอ่อน กินรองท้องตอนเช้าอิ่มอร่อยกำลังดี


    ส่วนโจ๊กต้มเลือดหมูมีขายอยู่หลายแห่งบริเวณตลาดน้ำพุ ตลาดโบว์ลิ่ง และหัวมุมถนนทั่วไป แต่ร้านชื่อดังคือ ร้านโจ๊กกวางเจา เป็นรถเข็นอยู่ริมถนนอัมพวา ขายตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปถึงสายๆโจ๊กเจ้านี้ข้าวนุ่ม หมูสับหอมกลิ่นพริกไทยเมืองจันท์ น้ำซุปเข้มข้นกลมกล่อม


    คนเมืองจันท์นิยมกินข้าวแกงเป็นอาหารเช้า ร้านข้าวแกงส่วนใหญ่จึงเริ่มขายกันตั้งแต่ตี 5 อย่างร้านข้าวแกงเจ๊น้อง ริม ถ.ท่าแฉลบ เยื้องกับวัดใหม่เมืองจันท์ มีกับข้าวให้เลือกมากกว่า 50 อย่าง ทั้งแกงหมูชะมวง ผัดเผ็ดปลาดุกใส่กระชาย แกงยอดสับปะรดอ่อน ใครอยากชิมอาหารพื้นเมือง มาร้านนี้รับรองไม่ผิดหวัง แต่ต้องรีบไปสักหน่อย เพราะกับข้าวจะหมดตั้งแต่ก่อนเที่ยง


    อีกร้านคือ ร้านข้าวแกงป้าสำเนียง อยู่บน ถ.ท่าหลวง เชิงสะพานดำรงรัตน์ ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่กว่าร้อยปีแล้ว ไม่มีป้ายชื่อร้าน แต่คนแถวนั้นรู้จักกันดี มีกับข้าวขายวันละประมาณ 10 อย่าง เช่น แกงเขียวหวานเนื้อ ไก่ หมู แกงป่า ผัดเปรี้ยวหวาน ต้มข่าไก่ ต้มไชโป้ว เป็นต้น รสชาติอ่อย ราคามิตรภาพ เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน


เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับ อาหารมื้อเช้า เรียกได้ว่ามา จันทบุรี ทั้งทีก็ต้องกินอาหารที่ขึ้นชื่อ ร้านดังในจังหวัด นี่ยังไม่หมดนะครับแค่มื้อเช้าก็ยังน่าลิ้มลองขนาดนี้ยังมีมื้อกลางวันและเย็นอีกคอยติดตามนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น