วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มื้อนี้กินอะไรกันดีที่ จันทบุรี (มื้อเที่ยง)

มื้อนี้กินอะไรกันดีที่ จันทบุรี (มื้อเที่ยง)

สำหรับจันทบุรีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะ ความหลากหลายของภูมิประเทศ ทำให้คนที่มาเที่ยวที่จันทบุรีเลือกจะไปเที่ยวไม่ถูกว่าจะไปที่ไหนดี เรื่องของกินก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่หลายๆคนพลาดโอกาสที่ลิ้มชิมรสอาหารที่อร่อยของจันทบุรีไปอย่างน่าเสียดาย แต่ไม่เป็นไรครับนี่เป็นบทความที่จะแนะนำอาหารและร้านอาหารให้คุณได้ชิมอาหารแบบจันทบุรีแท้ๆในมื้อเที่ยงหลังจากเที่ยวซะเหนื่อยในตอนเช้ามาแล้ว

มื้อเที่ยง  ลองไปชิมที่ร้านข้าวแกงแสนตุ้ง ใน ซ.วัดไผ่ล้อม เจ้าของร้านเป็นน้องสาวของเจ๊มลต้นตำรับข้าวแกงแสนตุ้ง จ.ตราดตัวจริง ขายอาหารพื้นบ้านอย่างแกงเนื้อ ไก่บ้านผัดหน่อสับปะรด ที่มีลักษณะคล้ายหน่อไม้ แต่รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน


    ถ้าอยากกินหมูสะเต๊ะ ขอแนะนำร้านลิ้มหมูสะเต๊ะ บน ถ.เทศบาล 2 ร้านเป็นบ้านไม้สองชั้นเก่าแก่ เปิดตั้งแต่ 8 โมงถึงบ่าย 3 นอกจากหมูสะเต๊ะแล้ว ยังมีข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ขนมจีบซาลาเปา ก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวทะเล และกาแฟ ให้เลือก


    ถ้าผ่านไปทางแหลมสิงห์ แล้วอยากลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน ให้ไปที่ร้านหอมสวัสดิ์ เยื้องสถานีวิจัยพืชสวนจันทบุรี เลยทางแยกเข้าน้ำตกพลิ้วไปเล็กน้อย อาหารพื้นบ้านร้านนี้ถึงเครื่อง รสจัดจ้านมีแกงและผัดเผ็ดสารพัดชนิด


   

ใครชอบกินก๋วยเตี๋ยว เมืองจันท์มีก๋วยเตี๋ยวอร่อยนับไม่ถ้วนร้าน แต่มีเมนูหนึ่งที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์จนเกือบทุกร้านต้องทำขายคู่ไปกับก๋วยเตี๋ยวธรรมดา นั่นก็คือก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง เริ่มกันที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวหนองบังป้าเต็งทำก๋วยเตี๋ยวขายมากว่า 40 ปี จนปัจจุบันตกทอดมาถึงรุ่นลูกสาว ดังนั้นถ้าได้ชิมแล้วก็จะรู้ว่าก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงแท้ๆนั้นรสชาติเป็นอย่างไร มีให้เลือกทั้งเนื้อ หมู และขาหมูติดเอ็นเคี้ยวกรุบๆทุกอย่างต้มเปื่อยกำลังดี น้ำซุปหวานอร่อยหอมกลิ่นสมุนไพรและเครื่องเทศ เส้นก๋วยเตี๋ยวก็ใช้เส้นจันท์ที่ทั้งเหนียวทั้งนุ่ม กินหมดชามแล้วรับรองว่าต้องสั่งเพิ่มอีกชาม

    ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงที่อร่อยอีกหลายร้าน ได้แก่ ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊น้อง บน ถ.สฤษดิ์เดช ตรงสี่แยก รร.อนุบาลสฤษดิ์เดช ก๋วยเตี๋ยวเลียงป้าพลอย ย่าน ถ.ค้าอัญมณี  และมีเจ้าเก่าแก่อีกร้าน อยู่ด้านซ้ายของ ถ.พระยาตรัง เลยแยกบางกะจะก่อนเข้าเมืองจันท์เล็กน้อย เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงโบราณที่คนเมืองจันท์การันตีความอร่อย ส่วนที่ อ.ท่าใหม่ ก็มีก๋วยเตี๋ยวเลียงเจ๊ติ๊ด อยู่บนถนนราชกิจ เริ่มขายตอนสายๆตกบ่ายก็หมดแล้ว


    ร้านก๋วยเตี๋ยวคุณนัท อยู่ปากซอยริมน้ำ 13 ด้านซ้ายมือ ต้องข้ามสะพานดำรงรัตน์ไปทางแยกเกาะรงค์ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง เนื้อเลียงเจ้านี้รสชาติกลมกล่อม เปิดขาย 8 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น


    อีกร้านหนึ่งที่คอก๋วยเตี๋ยวตัวจริงไม่ควรพลาด เป็นก๋วยเตี๋ยวใส่ไข่ร้านลุงจู๊บางกะจะ อยู่บนถนนไป อ. ท่าใหม่ ก่อนถึงทางแยกเข้าวัดสิงห์ประมาณ 50 ม. ร้านนี้ขายมากว่าร้อยปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นเตี่ยของก๋ง เป็นก๋วยเตี๋ยวแบบแต้จิ๋ว ใส่กุ้งทอด หนังปลาอินทรีทอด ปู กุ้ง ปลากหมึก หมูแดง หมูสับ และลูกชิ้นปลาทำเอง น้ำก๋วยเตี๋ยวรสเข้มข้นกลมกล่อมไม่ต้องปรุงเพิ่ม และถ้าจะให้ครบเครื่องต้องสั่งแบบใส่ไข่ คนขายก็จะใส่ไข่ลวกเป็นยางมะตูมมาให้ในชาม ร้านเปิดขาย 9 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง


    ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวในตัว อ.ท่าใหม่อีกแห่งคือ ก๋วยเตี๋ยวท่าใหม่ อยู่บนถนนราชกิจ ใกล้ที่ว่าการอำเภอ ขายมา 35 ปีแล้ว ลูกชิ้นปลาเกี๊ยวปลาทำจากปลาอินทรี ทำเอง รสชาติดีไม่มีกลิ่นคาว น้ำซุปอร่อยกำลังเหมาะ ก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่งคนขายจะใส่ให้ทั้งหมูชิ้น หมูบด เกี๊ยวปลา ลูกชิ้นปลา ปลาหมึกกรอบ และผักกวางตุ้ง ครบเครื่อง


    ใกล้ๆกันมีร้านทองม้วนโบราณบ้านผู้พัน ทองม้วนอ่อนแผ่นนิ่มๆเหนียวนุ่มหวานมันของที่นี่มีชื่อเสียงมานาน มีให้เลือกทั้งรสเค็มและรสหวาน แบบเค็มจะใส่พริกไทยช่วยเพิ่มความหอมด้วย ร้านนี้จะทำทองม้วนกันสดๆพับใส่ถุงพลาสติก แล้วบรรจุลงกระติกหรือกล่องโฟมเพื่อรักษาความร้อน คนซื้อจะได้ได้ชิมทองม้วนอ่อนแบบร้อนๆอร่อยเต็มๆ


    ที่ตลาดหอนาฬิกา อ.ท่าใหม่ มีร้านกล้วยทอดอร่อยเหาะ เป็นร้านชื่อดัง กล้วยทอดของเขาทั้งกรอบทั้งหวานเนื้อกล้วยที่คัดเลือกมาอย่างดี อร่อยเหาะสมชื่อ ขายกันตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่าย 2


    แม้ อ.ท่าใหม่จะเป็นเมืองชายทะเล แต่บน ถ.สัมประทานก็มีร้านไก่ทอดส้มตำเจ้าอร่อยให้ชิมด้วย ชื่อร้าน เจ๊ปื้ด เป็นเพิงริมถนน ตั้งโต๊ะราว 10 โต๊ะ ลูกค้าแน่นเกือบทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงกลางวัน อาหารจานเด่นก็คือไก่ทอดและส้มตำ ที่มีทั้งตำไทย ตำปู ตำปูม้า ลาบปลาหมึกที่ทำเหมือนลาบอีสาน แต่ใช้ปลาหมึกสดลวกแทนเนื้อหรือหมู จานเด่นทุกเมนูราคาไม่แพง ร้านเปิดราว 8 โมงครึ่งถึงบ่าย 3


    แต่หากอยากกินอาหารทะเลในช่วงกลางวันหรือบ่าย แถวชายหาดแหลมสิงห์มีอาหารทะเลตั้งเรียงรายนับสิบร้าน เช่น ร้านโฉมงาม ร้านทะเลทอง ร้านป้าชบา แต่ร้านที่ไม่ควรพลาดคือ ร้านเจ๊น้อง ตรงอ่าวยาง ใกล้ สนง.วนอุทยานเขาแหลมสิงห์ ร้านปลูกเป็นเพิงริมทะเล ขายมาหลายสิบปี ลูกค้าอุดหนุนกันตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาว พอมาถึงรุ่นลูกก็ยังพากันแวะมาชิมฝีมือเจ๊น้องอย่างสม่ำเสมอ แม้ร้านจะอยู่ค่อนข้างไกลจากตัวเมือง เมนูที่ทุกคนต่างติดใจและเจ๊น้องเองก็ภูมิใจเสนอคือข้าวผัดปู รสชาติสู้ภัตตาคารได้สบาย ยังมีเมนูที่อร่อยไม่แพ้กันอีกหลายอย่าง ได้แก่ ปลากะพงทอดราดน้ำปลา ปลาหมึกนึ่งมะนาว ปูผัดผงกระหรี่ และพล่าปลาอินทรี ใครอยากชิมก็ไปกันได้ตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่ม


    หากไปแวะเที่ยวที่ชายหาดเจ้าหลาวด้วย ขอแนะนำร้านยายตุ๊ ร้านริมถนนสไตล์ชาวบ้าน ราคาไม่แพง ยำปลาหมึก ยำทะเล ปลากะพงเผาเกลือ ปูม้าปูทะเลผัดผงกระหรี่ ต้มยำทะเล ล้วนน่าสั่งมาลิ้มรสทั้งนั้น ร้านเปิด 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม


    ที่ อ.โป่งน้ำร้อนมีร้านอร่อยคือ ร้านสีดา อยู่ตรงสามแยกทับไทร ใกล้ที่ว่าการอำเภอ อาหารจานเด็ดคือ ไก่บ้านต้มกระวาน รสจัดจ้าน ส่วนร้านอิงดอย อยู่ในอิงดาวฮิลล์รีสอร์ต บ้านทับไทร มีเมนูเด็ดคือ ปลาดุกลุยขมิ้น เป็นปลาดุกทอดเคล้าขมิ้นและสมุนไพรจากป่าสอยดาว ทั้งหอม ทั้งกรอบและรสชาติเผ็ดร้อน


   

ถ้าอยู่ย่านอำเภอสอยดาว มีเมนูอาหารบ้านป่าแนะนำให้ไปลองชิม คือไก่บ้านต้มสอยดาวของร้านตี๋ข้าวต้ม หน้าตลาดปะตง เป็นไก่บ้านต้มใส่กระวาน รสชาติเข้มข้นคล้ายต้มยำแต่หอมเย็นกว่า นอกจากร้านนี้ ที่แผงข้าวแกงนางเกษมสันต์ หมู่ 1 ต.ทรายขาว ก็มีไก่คั่วหุบบอนของหากินยากมาแนะนำให้ไปลิ้มรส เขาใช้ไก่บ้านคั่วแล้วใส่เครื่องเทศรสร้อนแรงหลายอย่าง เช่น ขิงแห้ง พริกไทย กระวาน เร่ว ฯลฯ ถูกปากคนชอบอาหารป่ารสจัด

นี่ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ย้ำอีกทีว่าเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ของอาหารอร่อยๆของจันทบุรีและร้านอาหารแนะนำในโอกาสต่อจะมาแนะนำกันใหม่ครับ สำหรับอาหารมื้อเที่ยงนี่มีแต่น่าชิมทั้งนั้นเลยใช่ไหมครับแต่อย่าลืมเผื่อท้องไว้สำหรับมื้อเย็นด้วยนะครับความอร่อยยังไม่หมดเท่านี้


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น