วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

เลือกซื้อของฝากยังไงดี ก็มีมากมาย ที่ จันทบุรี

เลือกซื้อของฝากยังไงดี ก็มีมากมาย ที่ จันทบุรี

เพื่อนๆที่มาเที่ยวที่จันทบุรีมีหลายคนที่เลือกของฝากไม้ถูก ว่าจะซื้ออะไรดีเน้อ จะได้ของดีรึเปล่า ราคาเป็นยังไงที่ไหนถูกที่ไหนแพง แล้วอันไหนละที่เป็นของฝากขึ้นชื่อจริงๆของจันทบุรี ไม่ต้องกังวลแล้วครับ ผมจะมาบอกเกี่ยวกับการเลือกซื้อของฝาก ที่ดีและได้คุณภาพ รับรองเพื่อนๆจะไม่ผิดหวังกับของฝากที่จันทบุรีอีกต่อไปครับ

 ของฝากที่เด่นที่สุดของเมืองจันท์ได้แก่  ผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ เพราะเป็นเมืองที่มีผลไม้พันธุ์ดีมากมาย ใช่วงเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายน เป็นช่วงเวลาที่คึกคักที่สุด สามารถหาซื้อผลไม้สดรสชาติดีจากสวนได้แทบทุกอย่าง มีทั้งเงาะโรงเรียน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์พื้นเมืองลูกเล็กแต่เนื้อดี คือพันธุ์พวงมณี ที่ส่งขายต่างประเทศมากกว่าขายในประเทศ สละเนินวงรสชาติหอมหวานเนื้อหนา หรือจะเลือกซื้อลองกองผลโต และมังคุดที่ราคาไม่ตกตลอดทั้งฤดู ช่วงปลายเดือนมิถุนายน จะมีกระท้อนลูกโตทั้งพันธุ์อีล่าและปุยฝ้ายออกสู่ตลาด

    ทุเรียนหมอนทองเมืองจันท์ในยุคนี้ ไม่เพียงรับประทานผลสดแกะจากพูเท่านั้น คนเมืองจันท์ยังใช้ทุเรียนแก่ แต่ไม่งอม ฝานชิ้นบางๆเอาไปทอดจนกรอบเคล้าเกลือเล็กน้อย เป็นของว่างกินเล่นแสนวิเศษ หรือสละแช่อิ่ม สละลอยแก้ว ก็หากินได้ที่นี่

วิธีเลือกซื้อของฝากจาก จันทบุรี

    ผลไม้  ผลไม้หลากหลายชนิดของเมืองจันท์จะออกผลในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จนถึงเดือนกรกฎาคม ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ ผลไม้ที่ออกผลเป็นจำนวนมากก่อนชนิดอื่นคือเงาะโรงเรียนและเงาะสีชมพู โดยราคาจะถูกลงเรื่อยๆพอถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งออกมากที่สุด จะขายเพียงกิโลละราว 5 บาทเท่านั้น

    ส่วนทุเรียนราคาจะไม่ค่อยตก ทั้งพันธุ์ชะนีและหมอนทอง เช่นเดียวกับมังคุดที่ราคาดี สำหรับสละเนินวงก็ถือว่าเป็นยอดของผลไม้ ลองกองจันท์ก็เนื้อหวานลูกใหญ่

    ผลไม้อีกชนิดที่มีมาก  แต่แทบไม่พบชาวสวนวางขายตามแผงขายปลีกเลย ก็คือลำไยพันธุ์อีดอ ส่วนใหญ่พ่อค้าจะมาเหมาจากสวน บางเจ้าจองกันตั้งแต่แค่เห็นดอก

-    วิธีเลือกซื้อ  เลือกผลไม้ที่สดใหม่ และเลือกตามลักษณะที่ชอบกิน เช่นทุเรียนมีทั้งสุกมากและสุกน้อยเป็นต้น และควรซื้อในช่วงที่ผลไม้ออกมาก เช่นเงาะออกมากเดือนมิถุนายน จะได้ทั้งของสดใหม่ มีให้เลือกหลายเจ้า และราคาถูก



ทุเรียนทอดกรอบ  ใช้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่แก่จัด แต่ยังไม่งอมเท่านั้น นำมาฝานเป็นชิ้นบางๆแล้วทอดในน้ำมันพืชที่ร้อนจัดจนสุก นำขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำมัน ก่อนนำไปอบและโรยเกลือ จำหน่ายกันในราคากิโลละประมาณ 280-350 บาท

-    วิธีเลือกซื้อ  ควรเลือกซื้อจากร้านที่ทอดไปขายไป  เพราะจะได้ของสดใหม่ เช่นเพิงหน้าสวนปากทางเข้าน้ำตกพลิ้ว มีเคล็ดลับการเลือกซื้ออีกข้อคือ ให้เลือกทุเรียนทอดที่เป็นสีจำปา มีรอยกระดำกระด่างเล็กน้อย แสดงว่าทุเรียนที่ใช้ทอดแก่กำลังดี  ถ้าสีนวลๆสม่ำเสมอมักเป็นทุเรียนอ่อนรสชาติอร่อยสู้ทุเรียนแก่ไม่ได้

ทุเรียนกวน   ทุเรียนกวนเมืองจันท์รสหวานสนิท แทบไม่ต้องเติมน้ำตาล ชาวสวนจะเลือกทุเรียนงอมๆที่ร่วงจากต้น ซึ่งถ้าขายสดจะไม่ค่อยได้ราคา มาทำเป็นทุเรียนกวน หากผ่านไปทางหนองบัว หรือ อ.ขลุง จะเห็นชาวสวนยืนกวนทุเรียนอยู่หน้ากระทะใบบัวใบใหญ่ โดยเขาต้องใช้ไฟปานกลางจนถึงอ่อนกวนทุเรียนจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ชม. ขายกันในราคากิโลละ 80 บาท
นอกจากทำทุเรียนกวนแล้ว ชาวสวนยังกวนทอฟฟี่ขายกันด้วย โดยเคี่ยวน้ำตาลใส่แบะแซ เติมเนื้อทุเรียนและถั่ว แล้วห่อกระดาษแก้ว ขายกิโลละ 70 บาท

เนื้อทุเรียนยังเอามาทำผลิตภัณฑ์อื่นได้อีก เช่น แป้งทุเรียนใช้ทำทองม้วนทุเรียน เส้นก๋วยเตี๋ยวทุเรียน เป็นต้น หาซื้อได้ตามร้านขายของฝากทั่วไป

-    วิธีเลือกซื้อ  ควรเลือกทุเรียนกวนที่มีสีคล้ำ เป็นมัน หยิบไม่ติดมือ แสดงว่าไม่มีแป้งปน
อาหารพื้นบ้านเมืองจันท์ ที่โดดเด่นที่สุดได้แก่แกงหมูชะมวง รสหวานมัน แกงชนิดนี้เก็บไว้นานได้ ยิ่งอุ่นยิ่งอร่อย นักท่องเที่ยวสามารถซื้อจากร้านอร่อย เช่นร้านจันทรโภชนา หรือร้านคุณแดง บน ถ.ตรีรัตน์ ใส่ถุงกลับมารับประทานที่บ้านได้ ปัจจุบันมีคนผลิตแกงหมูชะมวงกระป๋องออกจำหน่ายหลายเจ้า กระป๋องเล็กราคา 40 บาท กระป๋องใหญ่ 95 บาท

-    วิธีเลือกซื้อ  ถ้าเป็นแกงหมูชะมวงกระป๋องควรดูวันเดือนปีที่ผลิต  และกระป๋องไม่บุบชำรุดอยู่ใน
สภาพดี

ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์   ถ้าถามคนจันท์ว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวจากย่านไหนดีที่สุด ส่วนใหญ่จะตอบตรงกันว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวบางกะจะ ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดัง ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวใส่ไข่ ก๋วยเตี๋ยวหนองบัวป้าเต็ง หรือก๋วยเตี๋ยวผัดป้าสมจิตรหน้าตลาดน้ำพุ ล้วนแต่เลือกใช้เส้นบางกะจะ ซึ่งมีแหล่งผลิตอยู่ที่ ต.บางกะจะ อ.เมือง นอกจากนี้ยังมีผลิตที่ อ.ขลุงด้วย

ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์แห้ง  ที่ใส่ถุงขายเป็นของฝากมีหลายยี่ห้อให้เลือก ราคากิโลละประมาณ 30 บาท
-    วิธีเลือกซื้อ  สังเกตก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ของบางกะจะจะมียี่ห้อ 111 จาก อ.ขลุงมียี่ห้อมงกุฎ พญานาคเจ็ดเศียร พลอยแดง และมังกรคู่

พริกไทยจันทบูร  ปัจจุบันมี อ.ท่าใหม่เพียงอำเภอเดียวที่เป็นแหล่งปลูกพริกไทย เนื่องจากพริกไทยต้องการการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ทั้งมีศัตรูพืชมาก แม้จะทำรายได้ต่อไร่สูงกว่าผลไม้ทุกชนิดก็ตาม พันธุ์ที่นิยมปลูกที่ท่าใหม่คือ พันธุ์มาเลเซียหรือพันธุ์ซาราวัก มีกลิ่นหอมฉุน ให้ผลผลิตดี

เมืองจันท์มีพริกไทยจำหน่ายทั้งพริกไทยดำและพริกไทยขาวซึ่งมาจากพริกไทยต้นเดียวกัน แต่พริกไทยดำไม่ต้องผ่านกรรมวิธีมาก เพียงแต่เก็บเมล็ดแก่มาผึ่งลมไว้ 1-2 วัน เพื่อบ่มให้เมล็ดหลุดจากรวง จากนั้นนำไปผึ่งแดดให้แห้ง แล้วบรรจุกระสอบขาย ส่วนพริกไทยขาวต้องเลือกเก็บรวงที่เมล็ดแก่จัดจนเป็นสีแดง แล้วนำไปแช่หมักในน้ำสะอาดจนเปลือกเมล็ดเริ่มล่อน จากนั้นนำไปนวดให้เปลือกหลุดและรวงแตก แล้วแยกเอาแต่เมล็ด นำไปผึ่งแดดให้แห้ง

พริกไทยดำเม็ดราคากิโลละ 150 บาท พริกไทยขาวเม็ดราคาแพงกว่า คือกิโลละ 190 บาท เพราะพริกไทยขาวทำยากกว่าและเมื่อเมล็ดแห้งแล้วน้ำหนักจะลดลงไปเกือบครึ่ง

-    วิธีเลือกซื้อ  พริกไทยเม็ดจะดีกว่าพริกไทยป่น เพราะมั่นใจได้ว่า เป็นพริกไทยแท้ ไม่มีสิ่งแปลกปลอม และต้องเลือกพริกไทยที่แห้ง ไม่ชื้น

พืชผักสมุนไพรและเครื่องเทศ  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผักสด สามารถหาซื้อพืชผักพื้นบ้านซึ่งเป็นทั้งสมุนไพรและเครื่องเทศ ให้กลิ่นรสพิเศษแตกต่างจากผักที่ขายอยู่ทั่วไป กลับไปปรุงอาหารหรือกินแนมกับน้ำพริกได้ ผักเหล่านี้มีเช่น กระวาน กระชายอ่อน เร่ว หน่อแดง ขมิ้นขาว ใบชะมวง เป็นต้น เป็นผักป่าที่ขึ้นมากในป่าดงดิบชื้น

ผักแต่ละชนิดราคาไม่แพง มีขายในตลาดเช้าแทบทุกตลาด เช่น ตลาดสวนมะม่วงในตัว อ.เมือง ตลาดทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน ตลาดปะตง อ.สอยดาว ตลาดกระทิง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฎ เป็นต้น

-    วิธีเลือกซื้อ  ควรซื้อให้ตรงตามฤดูกาลและสถานที่จำหน่าย เช่น ถ้าต้องการกระวานสดใหม่ควรซื้อในช่วงเดือนธันวาคม  หน่อแดงควรซื้อในช่วงเดือนพฤษภาคม ส่วนชนิดอื่นหาซื้อได้ทั้งปี และหากไปที่ตลาดทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน ก็จะมีพืชสมุนไพรและเครื่องเทศสดใหม่จำนวนมากในตลาดนัดวันจันทร์  เป็นต้น

กะปิและน้ำปลา  เมืองจันท์เป็นเมืองชายทะเล มีผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแห้งไม่น้อยหน้าถิ่นอื่น โดยเฉพาะกะปิเคยแท้ ที่ชาวประมงออกไสเคยกันตอนหน้ามรสุม มีทำกันมากแถบ อ.ท่าใหม่ และ อ.แหลมสิงห์ จำหน่ายกิโลละ 100 บาท      
                                                                                        
    น้ำปลาจากปลาหัวอ่อนของเมืองจันท์ก็มีชื่อว่า ปลาหัวอ่อนเป็นปลาขนาดเล็กคล้ายปลาไส้ตัน แต่ตัวใหญ่กว่าเล็กน้อย มีมากในย่านทะเลภาคตะวันออก นิยมนำมาหมัก เพราะจะได้น้ำปลารสชาติดี นักท่องเที่ยวหาซื้อน้ำปลานี้ได้จากละแวกชายทะเลใกล้อ่าวคุ้งกระเบนและที่เกาะเปริดใกล้ปากน้ำแหลมสิงห์ ราคาขวดละ 18-22 บาท

-      วิธีเลือกซื้อ  กะปิต้องเลือกที่เนื้อแน่น สีเทาๆไม่ดำมากกลิ่นไม่แรงมาก มีตาเคยเม็ดเล็กๆสีดำ ส่วนน้ำปลาต้องเลือกที่มีเครื่องหมาย อย.รับรองคุณภาพ
งานหัตถกรรม

    เสื่อจันทบูร  หาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายของที่ระลึกหลายแห่งในตัวเมืองและ อ.ท่าใหม่ หรือจะไปซื้อถึงแหล่งผลิตที่บ้านเสม็ดงามหรือบ้านบางสระเก้าก็ได้ ราคาไม่แพงแตกต่างจากกันนัก เสื่อจันทบูรที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันคือ เสื่อพับ ที่เมื่อพับแล้วเหลือขนาดไม่ใหญ่มาก กับเสื่อบุฟองน้ำซึ่งราคาจะสูงกว่าเล็กน้อย เสื่อทุกแบบมีห้าขนาดให้เลือก โดยเสื่อผืนและเสื่อพับราคา 190-380 บาท เสื่อบุฟองน้ำราคา 300-750 บาท

-    วิธีเลือกซื้อ  ถ้าเป็นเสื่อเนื้อแข็งจะทนทาน เพราะทำมาจากกกแก่แต่อาจนั่งนอนไม่ค่อยสบายกว่า แม้ว่าจะไม่ทนทาน

หากชื่นชอบพืชผักสมุนไพร เครื่องเทศ มาเมืองจันท์รับรองไม่ผิดหวัง เพราะอาหารเมืองจันท์ล้วนมีพืชผักเหล่านี้เป็นเครื่องปรุงสำคัญ สามารถซื้อได้ตามตลาดสดต่างๆทั้งในตัวเมืองและอำเภอรอบนอก เช่น อ.เขาคิชฌกูฎ อ.โป่งน้ำร้อน อ.สอยดาว ด้วยราคาไม่แพงนัก ไม่ว่าจะเป็นกระวานต้น กระชายอ่อน เร่ว หน่อแดง ใบชะมวงที่ใช้ทำแกงหมูชะมวง หรือผักแนมน้ำพริกรวมถึงก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ที่เป็นที่รู้จัก และอีกอย่างที่ไม่ลืมที่จะซื้อไปฝากกันคือพริกไทยจันท์ที่ทั้งฉุนทั้งเผ็ดร้อน เป็นที่ต้องการของแม่บ้าน

    ถ้าสนใจงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ของฝากชื่อดังก็จะเป็นเสื่อจันทบูร ซึ่งมีทั้งเสื่อผืน เสื่อพับ อย่างที่เราคุ้นเคย และผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นคือ เสื่อบุฟองน้ำและกระเป๋าใส่เอกสาร จำหน่ายในราคาเหมาะสม

    ของฝากสูงค่าอย่างพลอยเมืองจันท์ก็เป็นที่ต้องการของผู้มาเยือนเช่นกัน รวมไปถึงเครื่องประดับแหวนทองที่เป็นแหวนกลแบบโบราณ แหล่งจำหน่ายอยู่แถวย่านวงเวียนน้ำพุและร้านขายของฝากที่กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ

เท่านี้เพื่อนๆก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะได้ของฝากที่ดีจริงๆรึเปล่าแม้ว่าของฝากจากจันทบุรีนั้นจะมีมากมายให้เลือกก็ตาม อย่าลืมนะครับมาจันทบุรีทั้งทีมาถึงที่แล้วอย่าลืมของฝากไปให้คนที่คุณรักด้วยนะครับ
   

1 ความคิดเห็น :

  1. ร้านขายเสื่อ คุณภาพดี ต้องร้านตรงตลาดน้ำพุเลยค่ะ คุณภาพดี ใช้ยาวๆ ตรงข้ามศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ

    ตอบลบ