วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กำหนดการงานนมัสการรอยพระพุทธบาท ณ เขาคิชฌกูฏ 2557 จันทบุรี

กำหนดการงานนมัสการรอยพระพุทธบาท ณ เขาคิชฌกูฏ 2557 จันทบุรี

อาจจะเรียกว่างานนี้เป็นงานประจำปีของจันทบุรีไปแล้วก็ได้ครับ สำหรับงานนมัสการรอยพระพุทธบาท หรือที่หลายๆคนเรียกว่าขึ้นเขาพระบาท สำหรับกำหนดการของปี 2557 นี้มีดังนี้ครับ 
 
- พิธีบวงศรวงเปิดป่า วันที่ 29 มกราคม 2557 โดยภายในงานมีการจัดบวงสรวงเทวดาอารักษ์ พิธีปิดทองรอยพระพุทธบาท

- เปิดให้ขึ้นนมัสการ ในวันที่ 31 มกราคม - วันที่ 1 เมษายน 2557 ณ บริเวณยอดเขาคิชฌกูฏ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดกระทิง โทรศัพท์ 0-3945-2056

- บวชชีพราหมณ์ ในวันที่ 17 มกราคม - วันที่ 21 มกราคม 2557


สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าที่นี่มีประวัติความเป็นมายังไง ทำไมใครๆเขาถึงมาที่นี่กันวันนี้ผมจะมาเล่าประวัติของ เขาคิชฌกูฏ @ จันทบุรี ให้ได้รู้กันนะครับ

เขา พระบาทพลวง หรือ เขาคิชฌกูฏ นั้นมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,085 เมตร จากระดับน้ำทะเล แวดล้อมไปด้วยป่าดงดิบ จากยอดเขาสามารถมองเห็นวิวสวยงามของจังหวัดจันทบุรีและสามารถมองเห็นไกลไปจน ถึงอ่าวไทยเลยทีเดียว บริเวณยอดเขานั้นมีรอยพระพุทบาทขนาดเล็กและขนาดใหญ่ลึกลงไปในลานหิน เป็นที่ศรัทธาของชาวจันทบุรีและ จังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้นยังมีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา และมีตำนานเกี่ยวกับหินก้อนนี้มากมายเลยครับ เช่น หินบาทคว่ำ ศิลาเจดีย์ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินท์ หินรูปเต่า และอีกหลายตำนานเลยละครับ ในช่วง เดือน ก.พ.-มี.ค.ของทุกปีจะมีผู้คนเข้ามาที่จังหวัดจันทบุรีเป็นจำนวนมากเพื่อที่ จะมาขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา จำนวนผู้คนที่มาเยอะมากครับ แต่ เขานิยมจะมาขึ้นไปบนยอดเขากันในช่วงหัวค่ำพระอากาศจะไม่ร้อนครับ

มาดูตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎกันครับ


ตำนาน รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎมีอยู่ว่า นายติ่งและคณะได้ขึ้นบนเขาเพื่อไปหาไม้กฤษณามาขาย และได้ไปพักเหนื่อยบนลานหินกว้าง ระหว่างนั้นเพื่อนของนายติ่งคนหนึ่ง ได้ถอนหญ้าเพื่อนอนพักก็พบแหวนใหญ่ขนาดสวมหัวแม่เท้าได้ เเละเมื่อช่วยกันตรวจดูก็พบหินแผ่นหนึ่ง มีพื้นที่เป็นรอยรูปก้นหอย ต่อมานายติ่งและเพื่อนได้นำบุตรชายไปอุปสมบทที่วัดพลับ รุ่งขึ้นก็มีงานปิดรอยพระพุทธบาทจำลอง นายติ่งซื้อทองไปปิดแล้วจึงพูดว่าแถวบ้านตนก็มีรอยแบบนี้เช่นเดียวกัน พอดีมีพระได้ยินเข้าจึงไปเรียนให้เจ้าอาวาสวัดรับทราบ เจ้าอาวาสจึงเรียกนายติ่งเข้าไปสอบถาม พร้อมกับส่งคณะขึ้นไปพิสูจน์ดู ก็พบว่าเป็นความจริง และเมื่อตรวจดูบริเวณรอบ ๆ ก็พบกับสิ่งประหลาดมหัศจรรย์อีกหลายอย่าง รอยพระพุทธบาทนั้นท่านทรงเหยียบจารึกไว้ที่ศิลาแผ่นใหญ่ บรรจุคนนั่งได้ร้อยกว่าคน บนยอดเขาสูงสุด กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร

ทาง ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรอยพระพุทธบาทมีหินกลมก้อนหนึ่งใหญ่มาก เรียกว่า หินลูกพระบาท ตั้งขึ้นมาอย่างน่าแปลกประหลาดมหัศจรรย์ มองดูคล้ายลอยอยู่เฉย ๆ มีคนกล่าวว่าเขาเคยเอาด้ายสายสิญจน์คล้องแล้วหลุดออกมาได้ และยังมีหินอีกลูกอยู่ตรงข้ามกับหินลูกพระบาทนี้ ก็มีรอยพระหัตถ์ไปรับหินก้อนนี้ จากรอยพระพุทธบาทกับรอยพระหัตถ์นั้น ห่างกันประมาณ 5 เมตร และยิ่งแปลกไปกว่านั้น ในก้อนหินตรงกันข้ามกับรอยพระหัตถ์ ยังมีรูปรอยเท้าใหญ่ ซึ่งเรียกกันว่ารอยเท้าพญามาร เพียงแหงนหน้าขึ้นไปจะมองเห็นได้ทันที สูงประมาณ 15 เมตร

          ต่อจากนั้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากหินลูกนี้ไปเพียง 15 วา มีหินลูกข้างบนเป็นลานและมองเห็นรอยรถหรือรอยเกวียน เมื่อยืนบนหินลูกนั้นมองลงไปทางทิศเหนือจะเห็นถ้ำเต่า หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของรอยพระพุทธบาทจะเห็นถ้ำช้าง และถ้ามองจากรอยพระพุทธบาทขึ้นไป จะเห็นหินก้อนหนึ่งมีรูปลักษณะคล้ายช้างจริง เลยจากช้างไปสูงสุดนั้นเรียกกันว่าห้างฝรั่ง เพราะฝรั่งได้ขึ้นไปตั้งห้างส่องกล้องเพื่อทำแผนที่ มองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ยังมีถ้ำอีกถ้ำหนึ่งเรียกว่าถ้ำสำเภา เพราะมีหินก้อนหนึ่งข้างบนถ้ำมีลักษณะคล้าย ๆ เรือสำเภา และยังมีอีกถ้ำหนึ่งใต้พระบาทนี้เรียกว่าถ้ำตาฤาษี

พระ บาทพลวง หรือ พระพุทธบาทพลวง ประดิษฐานอยู่บน เขาคิชฌกูฎ โดย พระบาทพลวง นี้ เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร ที่จังหวัดจันทบุรี และถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทย และอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร

ซึ่งในช่วงเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง พุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาจะเดินทางขึ้นเขาไปแสวงบุญเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะได้นมัสการพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังจะได้ชมความงดงามแปลกอัศจรรย์ของหินลูกพระบาท ก้อนหินกลมใหญ่ริมหน้าผา และได้รับความสดชื่นจากบรรยากาศบนยอดเขาคิชฌกูฏ นอกจากนี้ ผู้ที่ถึงวัดพลวงตอนเย็น สามารถพักค้างคืนเพื่อเริ่มขึ้นยอดเขาในตอนเช้าได้ โดยทางวัดมีที่พัก และที่อาบน้ำไว้รองรับคนได้จำนวนมาก

สำหรับการเดินทางนั้นก็ง่ายแสนง่าย หากมาตามถนนสุขุมวิท ถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา) ให้เลี้ยวลงถนนทางน้ำตกกระทิง หรือถนนบำราศนราดูร จากทางแยกเขาไร่ยา ไปถึงน้ำตกกระทิงประมาณ 20 กิโลเมตร เลยวัดระทิงไป 400 เมตร ถึงแยกขวามือไปวัดพลวง เป็นถนนลูกรังระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อถึงวัดพลวง จะเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นไปยังยอดเขา มีรถรับจ้างทดเฟืองพิเศษรับไปส่งถึงจุดที่ใกล้ที่สุด และเดินเท้าต่ออีกประมาณ 40 นาที

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิดชฌกูฎโทรศัพท์ 0-3945-2075, กิ่งอำเภอเขาคิดชฌกูฎ จันทบุรี โทรศัพท์ 0-3945-2437 หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลพลวง โทรศัพท์ 0-3930-9281

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น