วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มื้อนี้กินอะไรดีที่ จันทบุรี (มื้อเย็น)

มื้อนี้กินอะไรดีที่ จันทบุรี (มื้อเย็น) 

หลังจากที่เพื่อนๆตะเวนเที่ยวกันไปรอบจันทบุรีกันมาทั้งวันก็ได้เวลาที่เราจะหาอะไรใส่ท้องกันแล้วละครับ หลังจากที่แนะนำอาหารและร้านอาหารไปแล้วทั้งสองมื้อก็ได้เวลาของอาหารมื้อสุดท้ายของวันกันแล้ว สำหรับอาหารมื้อเย็นในจันทบุรีนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้ทั้งสองมื้อที่กล่าวมาแล้วเลย จะเสียเวลาอยู่ใยไปกันเลยดีกว่า

มื้อเย็น  มีร้านให้เลือกมากมายหลายร้านทั้งอาหารพื้นบ้าน อาหารทะเล ผู้ที่อยากลิ้มลิงอาหารพื้นบ้านแบบจันทบูรแท้ขอแนะนำให้ไปที่ร้านจันทรโภชนา เป็นร้านเก่าแก่ เปิดขายมากกว่า 40 ปีแล้ว มีอาหารพื้นบ้านหลายเมนู โดยมีเมนูเด็ดไม่น่าพลาดชิม คือ แกงหมูชะมวงสูตรแท้ดั้งเดิมของเมืองจันท์ กระวานผัดฉ่าที่เจ้าของร้านคิดสูตรขึ้นเอง โดยใช้หน่อกระวานอ่อนหั่นแว่นผัดกับไก่บ้านได้รสชาติหอมเย็นของกระวาน ไก่บ้านต้มระกำซึ่งมีเครื่องปรุงคล้ายต้มยำ แต่ใส่ระกำรสอมเปรี้ยวอมหวานแทนมะนาว พร้อมทั้งใส่กระวานอ่อนที่ให้รสเปรี้ยวและกลิ่นหอมเย็น อีกเมนูหนึ่งที่นับว่าพิเศษ พลาดชิมแล้วจะเสียดาย ก็คือส้มตำทุเรียนหมอนทอง ของเขาอร่อยและมีคุณภาพถึงขั้นได้รับรางวัลพระราชทานครกทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อ ปี พ.ศ. 2539 ร้านนี้เปิดขาย 8 โมงเช้าถึง4 ทุ่ม
   
อีกร้านหนึ่งที่น่าแวะไปกิน คือร้านคุณแดง อยู่บน ถ.ตรีรัตน์ ใกล้แยกวัดไผ่ล้อม เยื้องโรงแรมเคพีแกรนด์ เปิดขายมากกว่า 20 ปีแล้ว อาหารจานเยี่ยมของร้านได้แก่ แกงหมูชะมวง ที่ใช้ขาหมูแทนเนื้อหมูสามชั้นทำให้ไม่เลี่ยน และใบชะมวงไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป เครื่องแกงที่ประกอบด้วยพริกแห้ง ข่า กระเทียม หอมแดง กะปิ ก็ปรุงเอง หมูชะมวงมีรสเปรี้ยวเค็มกลมกล่อมกำลังดี แกงเขียวหวานหอยลายยอดมะพร้าวก็อร่อยไม่แพ้กัน ด้วยความเผ็ดจากพริกแกงและความหวานมันของกะทิสด น้ำพริกไข่ปูรสชาติหวานมัน ไม่เผ็ดจัด เสริฟ์พร้อมผักจิ้ม ทั้งแตงกวา กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว มะเขือ ฯลฯ กินกับข้าวสวยร้อนๆรับรองอร่อยเด็ด ปลาเห็ดโคนทอด ปลากะปิ๊ผัดเผ็ด แกงป่าปลาสับรสจัดจ้าน และข้าวผัดปู ก็เป็นเมนูน่าชิมทั้งนั้น ใครอยากกินของหวานหลังของคาว ทางร้านมีกล้วยเสวย คือกล้วยปิ้งที่ใช้กล้วยไม่สุกไม่ห่ามจนเกินไป นำมาปิ้งบนเตาถ่าน แล้วทับให้แบน ใส่น้ำจิ้มที่เคี่ยวจากน้ำตาลปี๊บและกะทิ ที่ได้ชื่อว่า “กล้วยเสวย” เพราะทางร้านเคยมีโอกาสปรุงถวายเจ้านายเชื้อพระวงศ์มาแล้ว

    ช่วงบ่ายแก่ๆมีร้านแผงลอยขายข้าวกับน้ำพริกชื่อร้าน น้ำพริกสี่ภาค อยู่ในซอยโรงภาพยนตร์สยาม ขายแต่น้ำพริกล้วนๆมีให้เลือกสารพัด เช่น น้ำพริกระกำ น้ำพริกมะม่วง น้ำพริกอ่อง เป็นต้น มีปลาทูและเครื่องจิ้มขายแยกต่างหาก ผักสดมีแตงกวา มะเขือ ขมิ้นขาว กระชายอ่อน ฯลฯ ทางร้านแถมให้ฟรี จะซื้อกลับบ้านหรือนั่งกินที่ร้านก็ได้

    เดินต่อไปอีกนิดมีร้านก๋วยเตี๋ยวผัดป้าสมจิตร อยู่ในซอยถัดจากร้านน้ำพริกสี่ภาค ร้านนี้ไม่ต้องแนะนำกันมาก เพราะภาพป้าสมจิตรกับกะละมังใส่ก๋วยเตี๋ยวแทบจะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองจันท์ไปแล้ว ก๋วยเตี๋ยวผัดปูเจ้านี้ขายเป็นห่อ แต่จะซื้อเป็นกิโลก็ได้

    นักท่องเที่ยวที่อยากกินอาหารจานเดียวราคาประหยัด ต้องไปแถวตลาดซุ้ยศิริพันธ์และบริเวณด้านหน้าจันทบุรีพลาซ่าเป็นตลาดโต้รุ่ง มีแผงลอยขายอาหารหลายอย่าง ทั้งข้าวมันไก่ ข้าวหน้าไก่ เย็นตาโฟทะเล ข้าวต้มปลา ข้าวต้มทะเลที่ใช้ข้าวกล้องหุงเป็นข้างต้มก่อนนำมาปรุงเครื่อง ใกล้ๆกันมีร้านผัดไทยเจ๊หนิง ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเมืองจันท์ที่เหนียวนุ่มมาผัด ปรุงรสชาติได้อร่อยเด็ดจริงๆ

    ใครชอบอาหารทะเล ย่านท่าแฉลบมีร้านเด็ดหลายร้าน อย่างร้านพิกุล สาขา 2 อาหารขึ้นชื่อคือพล่าปลาเห็ดโคนที่ใช้เนื้อปลากะพงสดคลุกกับผักกาดขาวซอยละเอียด ถ้าเป็นฤดูเห็ดโค่นก็จะใส่เห็ดโคนด้วย แล้วนำไปแช่น้ำส้มสายชู เวลากินราดด้วยน้ำจิ้มถั่วรสอมเปรี้ยวอมหวาน รสชาติคล้ายเมี่ยงปลา นอกจากนี้ก็มีปลาดุก ทะเลผัดฉ่ารสเผ็ดร้อนถึงเครื่อง กั้งตัวใหญ่ๆ เป็นๆ ปูดำนึ่งหรือจะสั่งให้อบวุ้นเส้นก็ได้ ปูไข่ดอง และน้ำพริกปูไข่ ไปนั่งชิงกันได้ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม

    อีกร้านที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน คือร้านนภา เป็นร้านสามห้องโล่งๆมีพ่อครัวแม่ครัวปรุงอาหารกันอยู่หน้าร้าน เมนูเด็ดคือ พล่าปลา ปรุงโดยเอาเนื้อปลาอินทรีมายี แล้วนำไปแช่ในน้ำส้มสายชู จนเนื้อปลาสุกและไม่มีกลิ่นคาว จากนั้นนำไปคลุกเคล้ากับผักและสมุนไพร ทั้งกะหล่ำม่วง กะหล่ำปลี ใบมะกรูด พริกแห้ง และใบสะระแหน่ กินกับน้ำจิ้มรสเด็ด แกงส้มไข่ปลาเรียวเชียว รสชาติแบบแกงส้มพื้นบ้านเพราะใส่ขมิ้น มีไข่ปลาเม็ดกลมๆ รสชาติหวานมันลอยอยู่ในตู้ไฟ ยังมีอาหารทะเลอื่นๆที่อร่อยไม่แพ้กันอีกหลายรายการ อย่างปลากะพงสามรส ปูนิ่มผัดผงกระหรี่ ปลากระบางทอด แกงป่าปลาเห็ดโคน

    นอกจากนี้ก็มีร้านปูจ๋า (สาขา 2) เมนูอาหารจะคล้ายๆกัน และที่อำเภออื่นก็มีย่านอาหารรสดีเช่นกัน เช่นที่ อ.ขลุง มีร้านวังปู เป็นร้านเก่าแก่ขายมานาน ร้านพิกุล อยู่ที่ท่าเทียบเรือขลุง ร้านนี้ขายมากกว่า 50 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณยาย เป็นต้นตำรับของร้านสาขาที่ท่าแฉลบ

เป็นยังไงบ้างครับมีแต่อะไรที่ยั่วต่อมความหิว น้ำลายแตกเป็นฟองได้เป็นอย่างดีเลยใช่ไหม ทีนี้ก็อยู่ที่เพื่อนๆแล้วละครับว่าจะเลือกฝากท้องที่ไหนกับอะไรดี แต่ไม่ต้องกลัวนะครับว่าจะเลือกผิด สำหรับอาหารที่จันทบุรีนั้นพูดเลยว่า อร่อยทุกอย่างครับบบบบบบบบ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น