วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 1

อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 1


สำหรับ เมืองจันทบุรี แล้วได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในหลายจังหวัดของประเทศไทยเลยทีเดียวที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีวัถุดิบในการประกอบอาหาร สุมนไพร ผลไม้นานาชนิด และเป็นแหล่งศูนย์รวมของเครื่องเทศหลายอย่าง เช่น เร่ว หอม ข่า กระวาน อบเชย ขมิ้น จันทน์ขาว ชะมวง พริกไทย เป็นต้น ด้วยความที่จันทบุรีมีเครื่องปรุงอาหารชั้นยอดแล้ว ทำให้อาหารประจำท้องถิ่นของชาวจันท์ มีรสชาติที่ดีตามไปด้วยทั้งหอมกลิ่นเครื่องเทศ และยังมีการทำประมงทำให้อาหารทะเลที่จันทบุรีมีความสดใหม่ไม่แพ้ที่ใดจากที่ผมได้พูดถึงมาข้างต้นแล้วทำให้ จันทบุรี มีอาหารที่รสชาติเยี่ยมยอดอยุ่หลายอย่างด้วยกัน

เมื่อเพื่อนๆได้มีโอกาสมีเที่ยวสิ่งที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงคือการได้ชิมรสชาติอาหารประจำท้องถิ่น เช่น แกงหมูชะมวง ก๋วยเตี๋ยวผัดปู น้ำพริกไข่ปู กระวานผัดฉ่า ไก่บ้านต้มระกำ และแกงบวน และยังได้มีเมนูแปลกใหม่ที่คิดค้นขึ้นจะเป็นอะไรไปดูกันเลยครับ

มา จันทบุรี ทั้งทีไม่ควรพลาดอาหารอร่อยประจำถิ่น ดังนี้


แกงหมูชะมวง  ชะมวงเป็นไม้ป่าทางภาคตะวันออกและภาคใต้ ใบเป็นมัน กลิ่นหอม มีรสเปรี้ยว ชาวจันทบุรีนำมาทำแกงหมูและกินแกล้มกับน้ำพริก แกงหมูชะมวงเป็นแกงพื้นเมืองจานเด่นของเมืองจันท์ เป็นกับข้าวที่ทำกินกันทุกครัวเรือน งานบวชหรืองานบุญต้องมีแกงนี้เป็นตัวชูโรงเสมอ

แกงหมูชะมวงสูตรดั้งเดิมต้องใช้เนื้อหมูติดมันอย่างเนื้อสามชั้นอย่างหมูสามชั้นหรือขาหมู และเลือกใบชะมวงที่ไม่อ่อนไม่แก่เกินไป นำใบชะมวงมาย่างไฟ แล้วฉีกเป็นชิ้น ๆใส่ลงไปเคี่ยวให้รสเปรี้ยวของใบชะมวง และรสเครื่องแกงที่มีข่า หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง พริกไทย และกะปิ ซึมเข้าไปในเนื้อหมู ปรุงรสให้กลมกล่อม

ก๋วยเตี๋ยวผัดปู   เป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งที่คนต่างถิ่นถามหา ว่ากันว่าคนญวนที่เข้ามาอยู่ในเมืองจันท์นำเข้ามาเผยแพร่ นิยมทำเลี้ยงกันในงานบุญต่าง ๆจนกลายเป็นอาหารพื้นบ้านอย่างหนึ่งของจันทบุรี และถ้าจะให้อร่อยครบสูตรต้องใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ บางกะจะ เพราะเส้นเหนียวนุ่มกำลังดี

วิธีปรุงคือ นำเส้นจันท์มาแช่น้ำให้อ่อนตัว  แล้วผัดกับน้ำพริกซึ่งมีส่วนผสมของพริกหยวกและหอมแดงให้หอมฟุ้ง  จากนั้นปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลทราย แล้วจึงใส่ปูทะเลทอดกรอบลงไป โดยมีเคล็ดลับความอร่อยอีกอย่างก็คือ  ปูทะเลที่นำมาทอดนี้ต้องเป็นปูตัวย่อม ๆสับเป็นสองชิ้น แล้วนำลงทอดในน้ำมันที่ท่วมตัวปู จะได้ปูทอดที่กรอบและเคี้ยวได้ทั้งตัว ถ้าใช้ปูตัวใหญ่ ก้ามและเปลือกจะแข็งเกินไป

ไก่ต้มกระวาน   กระวานเป็นเครื่องเทศที่มีมากในป่าเขาสอยดาวของจันทบุรี เมล็ดกระวานแห้งมีราคาสูงถึงกิโลละ 400-500 บาท หน่ออ่อนของกระวานนิยมนำมาปรุงอาหาร เช่น แกงเนื้อใส่กระวาน กระวานผัดฉ่า แกงป่าปลาใส่กระวาน เป็นต้น บางครั้งก็เอาหน่ออ่อนซอยโรยหน้าผัดเผ็ดต่าง ๆเพื่อให้มีกลิ่นหอมเย็น

แต่เมนูเด็ดจริงๆ คือไก่ต้มกระวาน  ไก่ที่นำมาปรุงต้องเป็นไก่บ้าน โดยนำไก่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ลงต้มพร้อมข่าและเกลือ เคี่ยวจนเนื้อนุ่มแล้วตักออก กรองเอาแต่น้ำซุปนำขึ้นตั้งไฟจนเดือด จากนั้นนำไก่ที่พัก ไว้ใส่ลงไปพร้อมหอมแดง เห็ดฟาง ตะไคร้ และหน่อกระวานที่หั่นเป็นแว่นบาง ๆปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนูบุบ แล้วโรยหน้าด้วยใบมะกรูด

เริ่มหิวแล้วใช่ไหมครับยังไม่หมดนะครับมีต่อ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น