วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

เที่ยวไปในตัวเมืองจันทบุรี

เที่ยวไปในตัวเมืองจันทบุรี


จะว่าไปแล้วถ้านึกถึงจังหวัดในภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง ตราด จันทบุรี พวกนี้ก็คงคิดถึงสถานที่เที่ยวหลักๆ คงหนีไม่พ้น ทะเล เป็นแน่แท้ วันนี้ผมจะไม่พูดถึงครับจะมาแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองจันทบุรี ในตัวเมืองจันทบุรีนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวไม่ห่างกันมากนักเรียกว่าสามารถเที่ยวได้วันเดียวหมด แต่ว่ามีความแตกต่างของเรื่องราวและสถานที่ในแต่ละที่ค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็น ตลาดพลอย วัดเก่า ศาลหลักเมือง และยังมีเรื่องอาหารการกินของชาวจันทบุรีที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น แกงหมูชะมวง ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง เป็นต้น และอีกทั้งตัวเมืองจันทบุรียังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ยังมีตลาดขายผลไม้เฉพาะอีกด้วย การเดินทางสำหรับใครที่ไม่ได้เอารถส่วนตัวมาก็ยัง พี่มาส หรือ รถมาสด้า บริการที่เป็นจุดเด่นของที่นี่อีกด้วย

วัดพระแม่ปฏิสนธินิรมล


หรือที่เรียกกันว่าโบสถ์คาทอลิก เป็นที่ๆสายงามมากเหมาะสำหรับการมาถ่ายรูปเก็บความประทับใจมากครับเพิ่งจะเปิดให้เข้าชมหลังจากการปรับปรุงไม่กี่ปี สำหรับที่นี่เป็นที่ศูนย์รวมของชาวคริสต์ของจังหวัดจันทบุรี เป็นโบสต์ที่มีความเก่าแก่ทางสถาปัตยกรรม ภายในประดับด้วยกระจกสีเป็นรูปพระแม่มารีและนักบุญองค์ต่างอย่างสวยงาม แล้วที่นี่ยังเป็ยโบสถ์คาทอลิกที่สวยงามที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ยังมีที่ที่น่าสนในอยู่ใกล้กันนั้นคือ ชุมชนตลาดล่าง ที่ฝั่งตรงข้ามกับวัดพระแม่ปฏิสนธินิรมล ข้ามแม่น้ำจันทบุรีก็ถึงแล้วครับที่นี่เคยเป็นแหล่งการค้าที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองจันทบุรี และเคยเป็นที่จอดเรียนโดยสาร เรือสินค้าจาก กรุงเทพฯ แถวนี้ยังมีความเก่าแก่ของบ้านเรือนที่อายุ 100 ปี ที่ให้ความสวยงามแปลกตาทั้งลายของหน้าต่าง ประตู ว่ากันว่าที่นี่เป็นบ้านของคหบดีเก่ามาก่อนครับ

 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรีหลังเก่า

มาชมความงานของโคโลเนียลกัน อาจจะสงสัยว่าคืออะไร??? เอาไว้มาดูแล้วก็จะรู้ครับ 555 สร้างขึ้นจากหลังผรั่งเศษถอนกำลังทหารออกไปจากจันทบุรี ปัจจุบันที่นี่เป็นหอจดหมายเหตุแห่งชาติของจังหวัดจันทบุรี ด้านหน้าของอาคารประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่นี่ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนเก่าของเมืองจันท์ เกือบลืมศาลากลางจังหวัดหลังเก่าของจันทบุรีแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานแล้วนะครับ เมือ พ.ศ. 2520

วัดโบสถ์เมือง

ตั้งอยู่ริมถนนเบญจมราชูทิศ สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยสังเกตได้จากเสมาหินทรายขาว รวมทั้งอุโบสถและเจดีย์ทรงลังกา นอกจากนี้ยังมีทับหลังเป็นศิลปะบาปวนตอนปลาย พ.ศ. 1510-1630 รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณในซุ้มเรือนแก้ว วัดโบสถ์แห่งนี้ สมัยก่อนเคยเป็นที่ประทับขององค์รัชกาลที่ ๕ ช่วงเย็น ท่านจะมาประทับบริเวณเจดีย์พระเจ้าห้าพระองค์นี้ สูบซิการ์ แกล้มด้วยลิ้นจี่และบรั่นดี ทอดพระเนตรไปยังบริเวณชุมชนริมน้ำในปัจจุบัน แต่ก่อนอีกฝั่งของชุมชนริมน้ำเป็นที่อาศัยของชาวญวณ จะมีรั้วกั้นไว้ มิให้ไปมาหาสู่กันกับชาวไทย ท่านไม่ทรงโปรดการแบ่งชนชั้นวรรณะ จึงรับสั่งให้รื้อถอนรั้วออกและสร้างสะพานเชื่อมสองฝั่งขึ้นมา ชาวญวณและชาวไทยจึงไปมาหาสู่กันได้ ผมยืนฟังประวัติเหล่านี้จากปากคุณลุงท่านนึงที่อยู่ในวัดโบสถ์ ตอนนั้นยืนขนลุกไปชั่วขณะ คล้ายสะกดผมด้วยมนต์ขลังของประวัติศาสตร์อันยาวนานนับร้อยๆ

ตลาดพลอย

มาชมเลือกหาซื้อพลอยดีๆสวยๆกันได้ที่นี่ครับ ที่นี่อบู่บริเวณ ถ.ศรีจันท์ หรือที่เรีกกันว่า ถนนอัญมณี เป็นคำเรียกขาน หมายถึง บริเวณถนนศรีจันท์และซอยกระจ่าง นับเป็นถนนเศรษฐกิจของจังหวัด เพราะเป็นที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านค้าอัญมณีต่าง ๆ ซึ่งอาจนับได้ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นตลาดค้าพลอยเจียระไน  ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ในวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 -15.00 น. ยังสามารถเห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอยของบรรดานายหน้าและพ่อค้าพลอย ที่เดินทางมาจากที่ต่าง ๆ กันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเมืองจันทบุรี ซึ่งไม่อาจพบได้ในจังหวัดอื่น

เป็นไงกันบ้างครับน่าสนใจใช่มั้ยยังไม่หมดครับ ที่จันทบุรีเฉพาะในตัวเมืองก็มีที่ๆให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมมากมายเลยละครับนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้าคุณจะหาที่พักผ่อนสักที่ก็ขอให้เก็บจันทบุรีไว้ในใจด้วยนะครับ^^

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น