วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ชมของโบราณใต้ทะเลที่พิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรี

ชมของโบราณใต้ทะเลที่พิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรี

ถ้าจะให้พุด ถึงของเก่าแก่ของเมืองจันทบุรีไม่ว่าจะเป็น สถานที่ เช่น วัด บ้านเก่า ก็มีให้เลือกรับชมได้เยอะ เลยครับแต่วันจะพาทุกให้มารู้จักสถานที่ที่รวบรวมของเก่าแก่มีคุณค่าทาง ประวัตติศาสตร์ เหมาะสำหรับการพาเด็กๆมาเที่ยวกัน ที่นั้นก็คือ "พิพิธภัณฑ์พาณิชย์นาวีจันทบุรี”ถ้าสงสัยว่าที่นี่เขาแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่นยังไง พิพิธภัณฑ์พานิชนาวีเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทยที่เก็บรวมรวม วัตถุโบราณใต้ท่องทะเลนับหมื่นชิ้น พร้อมทั้งข้อมูลประวัติศาสตร์การค้าทางเรือ และที่สำคัญคือข้อมูล วิจัยทางโบราณคดีใต้น้ำ พิพิธภัณฑ์พานิชนาวีจันทบุรียังเป็นแห่งเดียวที่เก็บรวบรวมข้อมูลความรู้ ด้านนี้แห่งเดียวในประเทศไทยอีกด้วยครับ

ได้ชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ แล้วก็ต้องมีเวลา ปิด-เปิด และ วันหยุดจริงไหมครับ เดียวถ้ามาแล้วจะเสียเที่ยว อยากรู้กันแล้วใช่ไหมครับ ไม่บอกดีกว่า555 ล้อเล่นครับไปดูกันจริงๆเลยครับ

  • เปิดวันพุธ - อาทิตย์ เวลา 9:00-16:00 น.

  • ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 10บาท เด็กเข้าฟรีครับ(เป็นเด็กดีจริงๆเลยนะครับ) ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็กเข้าฟรีครับ

  • หากถ้าต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะติดต่อที่หัวหน้าพาณิชพิพิธภัณฑ์นาวีจันทบุรี โทร 0-3939-1431,0-3939,1433

ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรี


อยู่ที่ ค่ายเนินวง ต.บางกะจะ อ.เมือง

การเดินทางมาพิพิธภัณฑ์ย์พาณิชนาวีจันทบุรี


ถ้า มารถยนต์ส่วนต้ว ก็ออกขากตัวเมืองจันทบุรีใช้ ถนนท่าแฉลบ ไปขนผ่านบ้านทำเนียบ ถึงหลักกิโลเมตรที่ 3 ให้เลี้ยวขวาไปทางหลวงหมายเลย 3147 ประมาณ 400 เมตร พิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรีจะอยู่ทางขาวมืออยู่ในค่ายครับผม

ส่วนถ้ามารถประจำทาง ขึ้นรถสายจันทบุรี - ท่าแฉลบ ที่ บขส.จันทบุรีนะครับ

ประวัติ งานโบราณคดีใต้น้ำของไทยเริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2517 (นานเหมือนกันเนอะ) ได้รับความร่วมมือจากกองทัพเรือส่งผู้ปฎิบัติการได้น้ำเข้าไปช่วยกู้สมบัติ และได้มีการค้นพลเรือโบราณที่จมอยู่ที่อ่าวไทยถึง 26 แห่งเลย และ เมื่อ พ.ศ. ก็ได้เปิด พิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรี ที่ค่ายเนินวงขึ้นครับโดยให้มีหน้าที่รับผิดชอบในการศึกษาวิจัย สำรวจ ค้นหา แหล่งโบราณคดีใต้น้ำทั่วประเทศครับผม

สิ่งที่น่าสนใจในพิพิธภัณฑ์พาณิชนาวีจันทบุรี


ที่ นี่แบ่งเป็นสองชั้น เมื่อเข้าไปด้านในจะพบภาพวาดขนาดใหญ่ที่ห้องโถงทำให้เห็นบรรยากาศค้าขายด้วย เรือสำเภาโบราณในบริเวณปากน้ำจันทบุรี การจัดแสดงต่างๆแบ่งเป็น 6 ห้องครับผม ดังนี้

  • ห้องแสดงสินค้าและวิถีชีวิตชาวเรือ

  • ห้องแสดงเรือและชีวิตชาวเรือ

  • ห้องคลังเก็บอาวุธโบราณ

  • ห้องแยะนำการปฏิบัติการทางโบราณคดีใต้น้ำ

  • ห้องของดีเมืองจันท์

  • ห้องบุคคลสำคัญ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น