วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รถมาสด้าแท็กซี่ของ จันทบุรี

รถมาสด้าแท็กซี่ของ จันทบุรี


รถมาสด้าคำนี้ใครได้ยินก็คงจะคิดถึงรถเก๋งสุด Sport เขียนถูกไหมเนี่ย หรือไม่ก็รถ กระบะช่วงล่างแน่นเป็นแน่แท้แต่ถ้าเป็นชาว จันทบุรี แล้วถ้าได้ยินคำว่ามาสด้าแล้วที่นี่เขาก็จะ นึกถึงภาพรถกระบะตอนเดียวผ่าข้างที่ทำหน้าที่เหมือแท็กซี่ในกรุงเทพครับ คนไหนที่มาจันทบุรีครั้งแรกก็คงแปลกใจ(ก็ที่อื่นไม่มีนินา)ว่ารถที่เห็นนี่คือรถที่ไว้ทำอะไรกันแน่เน้อ ก็แบบว่า ผมมาในตัวเมืองจันทบุรีทีไรก็มีคนขับรถมาสด้าตอนเดียวนี้มาถามผมว่า มาสด้าไหม?? ไปไหนครับ ใครไม่รู้ก็คงคิดว่าเป็นวินมอเตอร์ไซร์แน่นอน ที่เมืองจันทบุรีนี้ เรียกมาสด้ากระบะตอนเดียวนี้ว่า "พี่มาส"

ความเป็นมาของพี่มาสของ ชาวจันทบุรี


ตั้งแต่ยุคบุกเบิก รถโดยสารที่จังหวัดจันทบุรี ใช้ยี่ห้อรถมาสด้า มาเป็นรถโดยสาร จนเรียกติดปากถึงทุกวันนี้ บางคนก็เรียกรถมาสด้าว่า “พี่มาส” เช่น...วันนี้จะไปเรียนยังไง?...เดี๋ยวไปกับพี่มาส
มาสด้า ก็คือรถโดยสารท้องถิ่น ที่วิ่งไม่ประจำทาง (เหมือนรถตุ๊กตุ๊กหรือแท็กซี่) เรียกใช้บริการโดยบอกสถานที่ไป และต่อรองราคาตามระยะทาง...

ในอดีตยี่ห้อมาสด้า มีการผลิตรถกระบะ 8 แรง เป็นรถตอนเดี่ยวขนาดเล็ก จึงเป็นที่นิยมของชาวสวน ชาวเหมืองพลอยจันท์ เหมาะกับการเข้าเหมืองเข้าสวน และขนส่งผลไม้มาขาย เมื่อมีรายได้มากก็จะเปลี่ยนรถคันใหม่ เพราะคนจันทบุรีเป็นเศรษฐีพลอย เศรษฐีผลไม้...
ประกอบกับถนนในเมืองจันท์ เป็นเนินสูงๆต่ำๆ ไม่เหมาะกับรถสามล้อถีบ จึงมีเจ้าของอู่รถหัวคิดดี ไปกว้านซื้อรถมาสด้าที่ปลดระวาง นำมาเจาะทางขึ้นลงเล็กๆด้านข้าง เพิ่มหลังคา ให้เช่าทำเป็นรถรับจ้าง ซึ่งชาวจันท์นิยมเรียกกันติดปากว่ารถมาสด้า ถึงแม้จะมีรถยี่ห้ออื่นๆมาผสม จนกลายพันธุ์เป็นรถสองแถว

ปัจจุบันนี้ได้มีการโปรโมทมาสด้าให้เป็นสัญลักษ์อีกอย่างของจันทบุรี ที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็น “ MAZDA City Tour” มาสดารับจ้างที่เข้าร่วมโครงการทุกคันจะมีสติกเกอร์ติดด้านหน้าหลังคารถมี อักษรและหมายเลข 1 ถึง 30 ติดไว้ที่รถ เพื่อที่ผู้โดยสารจะได้สังเกตได้ง่าย

โดยผู้ขับรถมาสด้าทั้งหมดของโครงการได้ผ่านการอบรมจากกรมส่งเสริม และพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดจันทบุรี ซึ่งจะได้รับประกาศนียบัตร จากท่านรองผู้ว่า จังหวัดจันทบุรี รับรองหายห่วงครับผม
ใครที่เคยนั่งแต่รถแท็กซี่ในกรุงเทพฯหรือรถอื่นๆ ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรีอย่าลืมนั่งรถชมวิวรอบเมืองที่จังหวัดจันทบุรี ถ้าไปทางรถบริการขนส่งทั่วไปไม่ว่าจะขึ้นที่หมอชิตหรือว่าเอกมัย มาถึงที่จันทบุรีแล้วก้าวแรกที่เดินลงมาจัมีคนถามคุณว่า “มาสด้าไหมครับ”

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น