วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โอววว์ ผลไม้เมืองจันทบุรีกลายเป็นอาหารคาว ณ จันทรโภชนา

โอววว์ ผลไม้เมืองจันทบุรีกลายเป็นอาหารคาว ณ จันทรโภชนา


เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเห็น เคยชิม อาหารมามากมายในหลายๆที่ใช่ไหมครับแต่จะมีสักกี่ที่ที่นำเอาผลไม้มาทำเป็น อาหารคาว ผลไม้ทำเป็นอาหารคาว!! ใช่ครับไม่ผิดหรอกมีแน่นอนครับที่จังหวัดจันทบุรี ไหนๆจังหวัดจันทบุรีได้ ขึ้นชื่อว่าได้เป็นเมืองแห่งผลไม้ ก็เอาผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีมาทำเป็นอาหารคาวซะเลย ไม่ใช่มีแค่อย่างสองอย่างนะครับมีเยอะจริงๆ ที่นี่เลยครับ ร้านจัทรโภชนา ของจังหวัดจันทบุรีครับ



มาดูตัวอย่างเมนูที่มาจากผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรีกันดีกว่าครับ

แกงเผ็ดเป็ดย่างใส่เงาะ เมนูนี้ก็เป็นอาหารอีกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยเราเป็นการนำเอาเป็ดย่าง มาผสมกับพริกแกงเผ็ด ที่เข้ากันได้ดีแบบไม่นาเชื่อครับ (สุยอดครัวไทยครับพี่น้อง)แต่ที่ร้านนำเอาผลไม้คือเงาะสด ๆ มาเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความหวานให้กับแกงทำให้มีรสชาติสมดุลมากยิ่งขึ้น มีครบรสครับ  แกงเผ็ดเป็ดย่างใส่เงาะที่นี่ เนื้อเป็ดจะนุ่มมาก ๆ หนังจะไม่กรอบ เนื้อเป็ดอร่อยสุดยอดครับ ป้าไพจิตรบอกว่าเป็ดที่จะนำมาทำต้องเป็นเป็ดที่มีมันไม่มาก ย่างแบบให้สุกพอดีทั้งตัว เวลาทำแกงแล้วเนื้อนุ่มและสีสันน่าทาน เมนูนี้ก็อร่อยครับป้าไพจิตร

ยำมังคุดครับ อันนี้สุดยอดของอาหารอีกอย่างครับ ที่มีการนำทั้งอาหารทะเลผลไม้ผักสวนครัวและเนื้อหมู มาใส่ไว้ในชามเดียวกัน เมนูแปลกตรงที่การนำมังคุดสดของจังหวัดจันทบุรี ๆมาทำอาหารแบบโดยตรงถือเป็นเมนู มังคุคเลยก็ว่าได้ครับ สีสันนี่บ่งบอกถึงรสชาติเลยจริง ๆ  สีสันสายงามมาก ทุกคน เห็นแล้วเปรี้ยวปากอยากจะชิม ขึ้นมาทันที ก็เลยลองชิมมันซะเลย รสชาติดีมาก ครับ รสจะไม่จัดแต่ว่า จะเป็นแบบกลมกล่อมนุ่ม ๆ  มีครบรส และเวลาทานตักกุ้งกับมังคุดและน้ำยำเยอะ ๆ นะ มันอร่อยแบบไม่รู้จะบอกยังไง ต้องไปชิมเอง กุ้งตัวใหญ่และสดมาก ๆ  โดยจะใส่กุ้งแห้งบดลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติเค็มนิด ๆ  ป้าไพจิตรบอกว่าเมนูนี้เป็นเมนูตามฤดูกาลผลไม้ของจังหวัดจันทบุรี  หนึ่งปีกินได้ครั้งเดียว  แม้ได้กินครั้งเดียวต่อปีนี่มันคุ้มจริง ๆ  เคล็ดลับความอร่อยคือความสดของส่วนผสมไม่ว่าจะเป็นกุ้ง มังคุดต้องสดและลูกพอประมาณ และการเพิ่มกุ้งแห้งบดลงไปทำให้รสชาติของยำมังคุดมีสีรสจัดจ้านมากขึ้น อันนี้ ชิมเอง ยกนิ้วให้เลย สุดยอดเมนูเด็ดของครัวผลไม้ครับ และยังมี เมนูอาหารอีกมากมายให้เลือกชิมกัน ไมว่าจะเป็น ต้มระกำไก่ ปลา,สำรองน้ำแดง,กระวานผัดฉ่า,แกงหมูชิงแห้ง,ปูหลน,ก๋วยเตี๋ยวผัดปู,จำ หย่อ,น้ำพริกไข่ปู,น้ำพริกกะปิระกำ,มะละกอผัดไทยกุ้งสด,แกงคั่วสับปะรด,แกง แค,แกงป่าปลาเห็ดโคน,แกงเหลือง และอีกหลายเมนู เชิญเลือกชิมกันตามชอบครับ
เมนูแนะนำช่วงหน้าผลไม้ของจังหวัดจันทบุรี


ร้านจันทรโภชนา เป็นร้านอาหารพื้นเมืองเก่าแก่ที่อยู่คู่จังหวัดจันทบุรีมา นานกว่า 40 ปี เน้นที่เมนูอาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นหลักเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ร้านสะอาดบรรยากาศดีพร้อมมีเมนูเด็ดให้เลือกรับประทานกันอย่างหลากหลาย อาทิ แสร้งว่า อาหารโบราณที่รับประทานคู่กับผักสดนานาชนิดรสชาติอร่อย, เส้นจันท์ผัดปู เมนูอาหารเส้นพื้นบ้านของจังหวัดจันทบุรีที่ มีเอกลักษณ์ของเส้นที่เหนียวนุ่มกำลังดีผัดคลุกเคล้ากับปูม้าทอดกรอบปรุงรส ชาติหวานนำเปรี้ยวตามเสริ์ฟพร้อมถั่วงอกและใบกุยฉ่ายอร่อยเข้มข้น, สำรองน้ำแดง หน้าตาดูคล้ายๆ กับกระเพาะปลาน้ำแดงแต่ใช้น้ำสำรองมาปรุงเป็นน้ำซุปแทน ใส่เนื้อปู กระเพาะปลาและเห็ดหอม รสชาติอร่อยเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพที่ไม่ชอบรับประทานอาหารรสจัด, กระวานผัดฉ่าไก่ (หมู) ครบรสครบเครื่องกับรสชาติที่เผ็ดร้อนของใบกระวานอร่อยเด็ดไม่แพ้เมนูอื่นเลย ทีเดียว

หมูชะมวง ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทร์และเมนูสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เมื่อมาถึงเมืองจันท์แล้วก็คือ หมูชะมวง เป็นเมนูอาหารประจำท้องถิ่นของที่นี่คือถ้ามาถึง จังหวัดจันทบุรี แล้ว ไม่ได้รับประทานหมูชะมวงเหมือนยังมาไม่ถึงเมืองจันท์เลยก็ว่าได้ ใช้เวลาทำค่อนข้างนานปรุงรสอย่างพิถีพิถันเคี้ยวจนพริกแกง เนื้อหมูและใบชะมวงเข้ากันเป็นอย่างดีรสชาติอร่อยแน่นอนเพราะเป็นสูตรดั้ง เดิมตั้งแต่สมัยโบราณ นอกจากนี้ในช่วงฤดูผลไม้ประจำถิ่นออกผลที่นี่ก็จะนำมาดัดแปลงเป็นเมนูของคาว สูตรเฉพาะของทางร้านเช่นส้มตำทุเรียน, แกงเผ็ดเป็ดย่างเงาะสด, ยำมังคุด เป็นต้น ส่วนของหวานก็จะมีสละลอยแก้วและไอศกรีมหลากรสไว้คอยให้บริการอีกด้วย

ร้านจันทรโภชนาตั้งอยู่ใจกลาง เมืองจันทบุรี ติด กับโรงแรม เกษมศานต์ กินอิ่มแล้วอยากพักค้างแรมก็เชิญได้เลยและยังใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหลาย ที่เช่น  ศาลหลักเมือง,ศาลพระเจ้าตากสิน,สวนสุขภาพพระเจ้าตาก,โอเอซิสเวิลด์,ตลาด พลอย,ตลาดน้ำพุ,ค่ายเนินวง,อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก เชิญแวะชมแวะเที่ยวกันตามสบายหรือจะไปพักผ่อนรับความเย็นที่น้ำตกพลิ้วก็ เดินทางแค่ 20 นาที แล้วก็เดินทางไปเล่นน้ำทะเลที่แหลมสิงห์ ก็อยู่ใกล้นิดเดียวเดินทางสะดวกครับ

สถานที่ตั้งและการเดินทางมาร้านจันทรโภชนา จังหวัดจันทบุรี

ร้านจันทรโภชนา ตั้งอยู่ที่ 102/5-8 ถ.เบญจมราชูทิศ ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี โทร 039-302350,039-312339 ติดต่อสอบถามข้อมูลกันได้เลย ป้าไพจิตรท่านใจดีมาก ๆครับ  ร้านเปิด 9.00-22.00 น ร้านจะหยุดทุกวันอังคารที่ สองของเดือนครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น