วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสิน (ทุ่งนาเชย จันทบุรี)

สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสิน (ทุ่งนาเชย จันทบุรี)


 หลายๆคนจะจำธนบัตรใบละ 20 บาทรุ่นกันได้นะครับจะมีรูป พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ใช่ไหมครับวันนี้จะพามาทำความรู้จักกับสถานที่จริง ในฐานะคนจังหวัดจันทบุรีครับ สมัยก่อนภาพพระราชานุสาวรีย์แห่งนี้ พิมพ์อยู่บนธนบัตร ใบละ ๒๐ บาทเป็นรูปทรงม้า พร้อมทหารคู่พระทัย ๔ คน ประดิษฐานเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗  ที่ทุ่งนาเชย ปัจจุบันคือ สวนสาธารณะของจังหวัดจันทบุรีครับ ที่ทุ่งนาเชยนี้เป็นสวนสาธารณะที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรีครับ ทุกๆปีก็จะมีงานวันตากสินรึกจันที่บริเวผณรอบทุ่งนาเชย จังหวัดจันทบุรี นี่แหละครับ



สภาพ ภูมิทัศน์โดยรอบร่มรื่นสวยงาม มีการขุดบึงล้อมรอบซึ่งใช้เป็นที่พายเรือเล่น และยังใช้เป็นที่เพาะพันธุ์ปลาของประมงจังหวัดอีกด้วย เกาะกลางบึงประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้า พร้อมทหารคู่พระทัยทั้งสี่ คือพระเชียงเงิน หลวงพิชัยอาสา หลวงพรหมเสนา หลวงราชเสน่หา เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับการกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ทรง เลือกจันทบุรีเป็นที่รวบรวมกำลังพลในการกอบกู้กรุงศรีอยุธยา



พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน ตั้ง อยู่ใจกลางเมือง เยื้องกับศาลากลางจังหวัด ริมถนนเลียบเนิน สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเลือกเมืองจันทบุรีเป็น ฐานที่มั่นในการรวบรวมไพร่พลไปกอบกู้อิสรภาพ องค์พระบรมราชานุสาวรีย์ เป็นรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้า ตั้งตระหง่านอยู่กลางทหารคู่พระราชหฤทัยทั้งสี่ คือ พระเชียงเงิน หลวงพิชัยอาสา หลวงพรมเสนา หลวงราชเสน่หา ประดิษฐานอยู่บนเกาะกลางบึง บริเวณโดยรอบมีการตกแต่งสภาพภูมิทัศน์เพื่อให้มีความร่มรื่นและสวยงาม ทุกช่วงเช้าเย็นจะมีประชาชนจำนวนมากนิยมมาออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ เป็นที่พักผ่อนที่สวยงามอีกแห่งของจังหวัดจันทบุรีเลยครับผม

ที่อยู่ : ถนนท่าหลวง ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
การเดินทาง : ตั้ง อยู่บนถนนท่าหลวง เยื้องกับศาลากลาง จังหวัด ริมถนนเลียบเนิน การเดินทางเริ่มจากสี่แยก ถ.ท่าหลวง ตัดกับ ถ.พระยาตรัง ขับตรงมาประมาณ 200 เมตร เข้าถนนเลียบเมือง สวนสาธารณะฯ จะอยู่ทางซ้ายมือ

เวลาให้บริการ :  ภายในอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน  เปิดเวลา 08.30 น.- 20.00 น. , รอบนอกทะเลสาปทุ่งนาเชยเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

1 ความคิดเห็น :