วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดประวัติชุมชนริมน้ำ ณ เมืองจันทบุรี

เปิดประวัติชุมชนริมน้ำ ณ เมืองจันทบุรี


ในช่วงที่ความร้อนเพิ่มขึ้นทุกวัน เรียกว่าเดินออกไปไหนตอนเที่ยงที โอวววว์เกือบจะเป็นเนื้อย่างกันเลยที่เดียวครับถ้าจะออกไปไหนข้างนอก ก็พกร่มรึไม่ก็ใส่เสื้อกางเกง เขนยาวขายาวกันออกไปดีกว่าครับ เพื่อป้องกันการเป็นมเร็งผิวหนังไปในตัวด้วย ด้วยความปราถนาดีจาก หนุ่มหน้ามนคนจันท์^^ นอกเรื่องยาวเลยมาดูเรื่องราวชาวนให้น่าหลงไหลของเมืองจันทบุรีกันดีกว่า รับรองว่าถ้าได้มาครั้งนึงแล้วจะติดใจ

วันนี้จะมาเล่าเรื่อง ของชุมชนริมน้ำจันทบุรีให้ได้ฟังกันครับ ผมขอเรียกว่า "ริมน้ำจันทบุรี" แล้วกันนะครับ ที่นี่เป็นที่เก่าแก่และสวยงามและที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีอีกแห่งด้วยครับ ใครที่เคยดูMVเพลงผู้ชายคนนี้กำลังหมดแรง หรือไม่ก็หนังเรื่องตั๊ดสู้ฟุ๊ด ที่ ริมน้ำจันทบุรี ก็เป็นสถานที่ถ่ายทำ จังหวัดผมก็ดังเหมือนกันนะเนี่ย อิอิ มาดูกันดีกว่าครับว่าที่นี่เขาประวัติความเป็นมาน่าสนใจยังไง

ความเป็นมาของริมน้ำจันทบุรี



ชุมชนริมน้ำหรือย่านท่าหลวง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจังหวัดจันทบุรีด้าน ตะวันตกแต่เดิมรู้จักกันในชื่อที่เรียกกันติดปากว่า "บ้านลุ่ม" ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวนอพยพตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้พัฒนา มาเป็น ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดจันทบุรีที่ สำคัญแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 มีจุดเริ่มต้นจากเชิงสะพาน วัดจันทร์ ผ่านบ้านท่าหลวงยาวเป็นแนวไปตลอดจนถึงชุมชนตลาดล่าง บริเวณที่เรียกว่าท่าเรือจ้างอาคาร ส่วนใหญ่ เป็นที่พักอาศัย และร้านค้าของชุมชนที่มีอายุเกือบร้อยปี ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีลักษณะเป็นตึกแถว โบราณมีลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อยงดงาม อยู่ตามบานประตูหน้าต่างและมุมอาคาร ซึ่งจะพบรูปแบบเรือน ขนมปังขิงปะปนอยู่ด้วย เพราะชาวจังหวัดจันทบุรีได้รับอิทธิพลจากการติดต่อค้าขายกับชาวต่างประเทศ เมื่อสมัย ร. 5 ลักษณะการฉลุลายของช่างฝีมือชาวจันทบุรีจัดได้ว่ามีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะการจำหลักฉลุช่องลม เป็นภาพจำหลักนูนรูปหัวพยัคฆ์สอดแทรก อยู่ตามกิ่งเครือเถาหรือความคมเฉียบของลายที่ แฝงไปด้วยความ อ่อนช้อย ของลายจำหลัก ย่านท่าหลวง จึงถือว่าเป็นย่านประวัติศาสตร์ของ จังหวัดจันทบุรี 

ย่านท่าหลวง-ตลาดล่าง มีความสำคัญต่อบทบาทการค้ากับต่างประเทศของจันทบุรีใน ยุคนั้น คือเป็นจุดที่เรือ บรรทุกสินค้าของป่าที่รวบรวมมาได้จากป่าแถบตะเคียนทอง น้ำขุ่น คลองพลู วังแซ้มในบริเวณ เขาคิชฌกูฎและ เขาสอยดาว จะล่องลงมาตามลำน้ำจันทบุรีและมาเทียบท่าที่ตลาดท่าหลวงโดยมีกล่มชาวชองซึ่ง เป็น ชนพื้นเมือง เดิมที่อาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาในจังหวัดจันทบุรี ระยองและตราด เป็นแรงงานในการจัดเก็บของป่านำมาจำหน่าย ในตัว เมืองจังหวัดจันทบุรี ในปีหนึ่งชาวชองจะล่องแพนำสินค้ามาจำหน่ายในเมืองเพียงครั้งเดียว คือในระหว่างเดือน 10 ถึง 12 (เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน) เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลากสามารถล่องแพลงมาตามลำน้ำได้สะดวก ส่วนในฤดูแล้ง ระหว่างเดือน 3 ถึง 5 (เดือนกุมพาพันธ์ถึงเดือนเมษายน)ต้องลำเลียงทางเกวียนซึ่งลำบากและใช้เวลา นาน จึงไม่ เป็นที่นิยมในช่วงที่กองทหารฝรั่งเศสเข้ามายึดครองจังหวัดจันทบุรี (พ.ศ. 2436-2447) การค้าขายในย่านนี้เป็นไป อย่าง คึกคักนอกจากสินค้าป่าแล้วยังมีการลักลอบจำหน่ายสินค้าประเภทสุรา ฝิ่น กาแฟ ชา การเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจของย่านท่าหลวง-ตลาดล่างส่งผลให้ทางรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนา ระบบสาธารณูปโภค ต่างๆ ในบริเวณนี้ก่อนบริเวณอื่น



ในปี พ.ศ. 2451 จึงได้ประกาศให้พระราชบัญญัติสุขาภิบาลที่ตำบลตลาดเมืองจันทบุรีเป็น แห่งแรกในเขต จังหวัดจันทบุรี นอก จากนี้ในช่วงที่มีการค้าขยายตัว มีจำนวนประชากรอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานชั่วคราวในย่านนี้ถึงปีละ 100 คน เศษมีพ่อค้าต่างถิ่น อาทิ แขก กุหล่า พม่า เข้ามาตั้งร้านค้าชั่วคราวรวมทั้งมีพ่อค้าเร่จากบ่อพลอยไพลิน บ่อนาวง ที่มาซื้อขายสินค้าต่างๆ และนำพลอยมาขายปีละนับพันคนเมื่อศูนย์กลางการค้าภายใน เมืองจังหวัดจันทบุรีย้ายไปอยู่ที่ ตลาดน้ำพุลักษณะทางกายภาพของท่าหลวง-ตลาดล่างยังปรากฏให้เห็นวัฒนธรรมการ ตั้งบ้าน เรือนหรือ ร้านค้าที่ หันหลังให้แม่น้ำ หันหน้าเข้าสู่ถนนบ้านเรือนเป็นเรือนติดดินนิยมสร้างเป็นเรือนหลังใหญ่ทรง จั่วใช้วัสดุ ในท้องถิ่น ก่อสร้าง อาทิ ไม้แฝก ใบจากนิยมยื่นชายคากออกมาเพื่อเป็นร้านค้าติดระเบียงทางเดิน ด้านหน้าตาม ลักษณะที่ พักอาศัยกึ่งพาณิชย์อันเป็นลักษณะวัฒนธรรมการค้าขายของชาวจีน อาคารพักอาศัยและร้านค้า ย่านท่าหลวง เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างมาก ควรจะมีการอนุรักษ์เอาไว้เพื่อการท่องเที่ยว หรือโฮมสเตย์ ปัจจุบันยังมีกองถ่ายละคร และกองถ่ายภาพยนตร์ รวมทั้งภาพยนตร์โฆษณา มาใช้โลเกชั่น บริเวณ นี้กันบ่อยๆ อาทิ ละคร อยู่กับก๋ง โฆษณารังนกสก๊อต ดูดู๊ดู ดูเธอทำ เป็นต้น


ขอบคุณภาพจากhttp://www.chanthaboonriver.com/และ oncentime.multiply.com

เป็นยังไงกันบ้างครับความสนใจของชุมชนริมน้ำของจังหวัดจันทบุรี ถ้าใครต้องการจะมาเที่ยวชมชุมชนริมน้ำจังหวัดจันทบุรี ที่นี่อยู่ในตัวเมืองครับผม มาถึงตัวเมืองจันแล้วถามใครก็ได้ครับว่าชุมชนริมน้ำอยู่ที่ไหน คนจังหวัดจันทบุรีใจดีครับผม ยังไงช่วงนี้ก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น