วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มาจันทบุรีทั้งทีซื้อของฝากจากที่แหล่มๆกันดีกว่า

มาจันทบุรีทั้งทีซื้อของฝากจากที่แหล่มๆกันดีกว่า

 แหล่งซื้อของฝากของจันทบุรีเป็นร้านจำหน่ายของฝากตามแหล่งท่องเที่ยว ต่างๆโดยจะจำหน่ายของฝากหลากหลายชนิด เช่น พริกไทย ทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ทอฟฟี่ เสื่อจันทบูร ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะมีแหล่งที่มาของสินค้าแตกต่างกันแล้ว ระยะเวลาการเก็บก็อาจแตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นอาหารแปรรูป
                หากเป็นฤดูผลไม้ จะมีเพิงขายผลไม้กระจายอยู่หลายจุดตลอดเส้นทาง ถ.สุขุมวิทหรือทางหลวงหมายเลข 3 เช่น ตลาดผลไม้เนินสูงที่เป็นตลาดทั้งรับซื้อ ขายส่ง และขายปลีกค่อนข้างใหญ่ แผงผลไม้แยกหนองสีงา อ.นายายอาม หรือช่วงหลัก กม. 389-392 ใกล้ อ.นายายอามก็เป็นย่านขายสละเนินวง นอกจากนี้ยังมีแผงผลไม้พลิ้วตรงข้ามปากทางเข้าน้ำตกพลิ้ว แผงหน้าสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ แผงใกล้ปากทางเข้าเขื่อนคิรีธาร และแผงผลไม้บ้านหนองแหวน อ.แก่งหางแมว

แหล่งซื้อของฝากที่สำคัญของ จันทบุรี  มีดังนี้        

วงเวียนน้ำพุ
                เป็นย่านใจกลางเมืองใกล้กับ ถ.ศรีจันทร์และ ถ.เบญจมราชูทิศ โดยมี ถ.ศรีรองเมืองเชื่อม ช่วงเช้าถึงเย็นบริเวณรอบวงเวียนน้ำพุฝั่งตลาดน้ำพุจะมีแผงขายสินค้าเมือง จันท์พวกของแห้งต่างๆให้เลือกซื้อ ทั้งน้ำปลาจากเกาะเปริด กะปิ ทุเรียนทอด ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ พริกไทย เสื่อจันทบูร ฯลฯ

ตลาดผลไม้เนินสูง
                ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิทฝั่งขาออก ตรงสี่แยกเนินสูง จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวหาซื้อผลไม้ก่อนออกจากเองจันท์ ตลาดนี้มีผลไม้ขายทั้งปี แต่บรรยากาศจะคึกคักในฤดูผลไม้ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. ผลไม้ที่ขายมีทั้งเงาะ ทุเรียนพันธุ์ต่างๆ สละเนินวง ระกำหวาน กระท้อน ลองกอง ลางสาด ลำไย มังคุด ส้มโชกุน และมะม่วงอกร่อง ในราคามาตรฐาน คือราคาค่อนข้างสูงตอนต้นฤดู หลังจากนั้นจะถูกลง นักท่องเที่ยวสามารถต่อรองราคาได้เล็กน้อย

หน้าวัดบุญญาวาสวิหาร อำเภอท่าใหม่
                เป็นต้นทางหลวงหมายเลข 3147 ที่มุ่งหน้าไปเมืองจันท์ ย่านนี้มีร้านขายของฝากหลายชนิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากทุเรียน ได้แก่ ร้านทุเรียนแม่ลำไย บุญชัยทุเรียนโปรดักส์ หากเลยหน้าวัดไปตามถนนเข้าอำเภอตรงข้าม สภ.อ.ท่าใหม่มีร้านแม่ละม่อมและร้านแม่องุ่น ขายของเหมือนกัน ได้แก่ ทุเรียนกวน ทอฟฟี่ ทุเรียนทอด พริกไทยดำ และขาวแบบเม็ดและแบบป่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ เสื่อจันทบูร  และกระเป๋าเสื่อ สานราคาใกล้เคียงกัน สินค้าบางอย่างต่อรองราคาได้เล็กน้อย


แผงผลไม้พลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์
                อยู่เยื้องกับทางแยกเข้าน้ำตกพลิ้ว เป็นตลาดผลไม้ขายปลีกแหล่งใหญ่อีกแห่งหนึ่ง เพราะอยู่ใกล้สวน อ.ขลุง ต้นฤดูจะมีเงาะและทุเรียนวางขายหลายสิบร้านในราคามาตรฐาน ถ้าซื้อหลายอย่างหรือจำนวนมาก แม่ค้าจะลดราคาให้

บ้านบางสระเก้า
                อยู่ในเขต ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายเสื่อจันทบูรและกระเป๋าเสื่อรายใหญ่ที่สุดของ จันทบุรี ย่านบางสระเก้ามีร้านรับเสื่อจากชาวบ้านมาผลิตเป็นเสื่อพับ กระเป๋าเสื่อ ชุดรองจาน ตุ๊กตาใส่ซองจดหมาย กล่องใส่กระดาษชำระ ฯลฯ อยู่สองร้านซึ่งเป็นพี่น้องกัน คือ ร้านสุริยาแก่นจันทร์  และร้านมะลิแก่นจันทร์ อยู่ด้านหลังวัดสระเก้าหาพบไม่ยาก มีที่จอดรถกว้างขวาง

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น