วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชมผีเสื้อ เดินป่า ที่ น้ำตกเขาสอยดาว จันทบุรี

ชมผีเสื้อ เดินป่า ที่ น้ำตกเขาสอยดาว จันทบุรี


นักท่องเที่ยวหลายๆคนที่ได้มาเที่ยวจันทบุรีนั้นแล่งท่องเที่ยวที่นิยมไปกันก็คือ น้ำตก หรือไม่ก็ ทะเล ซะเป็นส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงน้ำตกแล้วคงจะหนีไม่พ้นน้ำตกอันเลื่องชื่อของจันทบุรีอันได้แก่ น้ำตกพริ้ว คลองนารายณ์ น้ำตกกระทิง น้ำตกที่กล่าวถึงนี้เป็นน้ำตกที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนักจึงเป็นที่นิยม แต่ถ้าออกมาจากตัวเมืองมาทางสระแก้วประมาณ 80 กิโลลเมตร ก็จะเจอกับน้ำถึงที่สวยงามไม่แพ้กันนั้นก็คือ "น้ำตกเขาสอยดาว"



น้ำตกเขาสอยดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 16 ชั้น  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเล่นน้ำพักผ่อนปิกนิกกันในบริเวณชั้นต้นๆไม่เกินชั้นที่ 5
ชั้นที่ 5  ขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 10 จะเป็นชั้นที่สวยงาม  แต่การเดินทางขึ้นไปค่อนข้างยากลำบาก  โดยเฉพาะในหน้าฝนทางจะลื่น  และมีเพียงบางชั้นเท่านั้นที่มีแอ่งน้ำให้ลงเล่น  ทั้งยังต้องใช้เวลาเดินถึง 7 ชม.  จึงเหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการผจญภัย
น้ำตกชั้นที่ 6  มีชื่อว่าผานางลื่น  นักท่องเที่ยวบางคนเรียกว่าชั้นสไลด์เดอร์  เพราะมีลานหินที่ลื่นมาก  ผู้ที่ชอบความท้าทายจะปล่อยตัวให้ลื่นมาตามลานหินกลางน้ำตกที่สูงประมาณ 7 ม. ลงมายังแอ่งน้ำเบื้องล่าง  ซึ่งอันตรายมาก  เพราะหากลื่นผิดจังหวะอาจพุ่งเลยแอ่งไปยังข้างล่างได้  นักท่องเที่ยวควรระมัดระวัง

บริเวณรอบน้ำตกแวดล้อมด้วยป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์  และมีสิ่งน่าสนใจมากมายโดยเฉพาะป่ากระวานซึ่งมีผลกระวานซึ่งมีผลกระวานที่ดีที่สุดในโลก  และเป็นแหล่งดูนกดูผีเสื้อที่ดีที่สุดในแถบผืนป่าตะวันออกอีกด้วย
    เส้นทางเดนสู่ตัวน้ำตกเป็นจุดที่เหมาะสำหรับดูนกดูผีเสื้อ  ทั้งแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ยักษ์และพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด  เฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เห็นดอกโสกเขาราชินีแห่งป่าเขาสอยดาวซึ่งบานสะพรั่งทั่วราวป่าในช่วงฤดูหนาว
    ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ มีเรือนพักสองหลังบริการแก่นักท่องเที่ยว  นอกจากนี้ยังมีห้องบรรยายและฉายสไลด์  รวมทั้งมีวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างเหมาะสม

สิ่งที่มาแล้วไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งที่ น้ำตกเขาสอยดาว


-    ต้นไม้ยักษ์  หรือต้นพระเจ้าห้าพระองค์  อยู่ทางขวามือ  ห่างจากน้ำตกชั้นแรกไปประมาณ  200 ม. เป็นไม้ยืนต้นในป่าดงดิบชื้น  ลำต้นใหญ่ขนาด 20 คนโอบ โดยเฉพาะพูพอนหรือรากขนาดใหญ่ของไม้ต้นนี้จะโผล่พ้นผิวดินขึ้นมาถึง 5 ม. ทั้งแตดแขนงเป็นซอกหลืบจนดูคล้ายโพรงถ้ำ
-    ดอกโสกเขา  เป็นแหล่งน้ำหวานของผีเสื้อและแมลงต่างๆถือกันว่าเป็นราชินีแห่งป่าเขาสอยดาว  ช่วงเดือนธันวาคม – เดือนเมษายน  จะผลิช่อดอกสีส้มแดงบานไปทั้งแนวป่า  ต้นโสกเขาเป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงเต็มที่ถึง 10 ม. มีใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับใบย่อยสามถึงเจ็ดคู่  ใบเป็นรูปไข่หรือใบหอก กว้าง 2-8 ซม. ยาว 8-10 ซม. รากมีสรรพคุณทางยา ใช้ต้มน้ำดื่มแก้พิษเบื่อเมา
-    ดูนกและผีเสื้อ  ระหว่างทางสู่น้ำตกเป็นจุดดูนกดูผีเสื้อที่ดีที่สุด  บริเวณไหล่เขามีโอกาสพบนกขุนแผนหัวแดง  นกขุนแผนอกส้ม  นกพญาปากกว้างลายเหลือง  นกเฉพาะถิ่นอย่างไก่ฟ้าหลังขาวจันทบูร  นกสาลิกาเขียวหางสั้น  นกกระทาจันทบูร  และนกหายากอื่น ๆรวมทั้งผีเสื้ออีกนับ 10 ชนิด เช่น ผีเสื้อนิโกรซ  ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง  ผีเสื้อหางติ่งชะอ้อน เป็นต้น ช่วงเดือนธันวาคม-เดือนเมษายน  เป็นช่วงที่มีผีเสื้อมากที่สุด เหมาะแก่การไปเที่ยวดูผีเสื้อ
-    ป่ากระวาน  จากน้ำตกชั้นที่ 16 จะมีเส้นทางเดินแยกต่อไปประมาณ 1-2 ชม. ไปยังป่ากระวาน  ซึ่งเป็นป่ากระวานที่ดีที่สุดในโลก  ชาวบ้านมักจะเข้ามาหาของป่า  โดยเฉพาะกระวาน กฤษณา หรือไม้หอม ในบริเวณนี้เสมอ ปัจจุบันทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวอนุญาตให้ชาวบ้านขึ้นไปเก็บกระวานและจัดการดูแลต้นกระวานได้โดยเรียกเป็นสวนกระวาน  นักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวชม  ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง
-    เส้นทางศึกษาธรรมชาติ การเดินทาง  จากด่านทางเข้าที่ทำการเขตฯ ไปอีกประมาณ 30 ม.  พบเส้นทางอยู่ทางซ้ายมือด้านหลังอาคารที่ทำการ
บริเวณนี้เป็นพื้นที่เปิดสำหรับผู้สนใจศึกษาธรรมชาติ มีเส้นทางเดินระยะทาง 2.5 กม. สองข้างทางเป็นป่าดงดิบชื้น สภาพทางไม่สูงชันมาก ระหว่างทางมีจุดที่น่าสนใจต่างๆ เช่น ต้นไทรยักษ์ขนาดกว่า 10 คนโอบที่แผ่รากออกมาคล้ายถ้ำย่อม ๆคร่อมลำธาร รายรอบเส้นทางเดินมีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด  เช่น เร่ว กระวาน กะทือ ต้นยาง และต้นมะหาด ตะเคียนหิน ตะเคียนทอง ซึ่งแต่ละต้นมีขนาดใหญ่
หากมาเที่ยวช่วงเดือนธันวาคม – เดือนเมษายน  จะพบดอกโสกเขาชูช่อสีส้มแดงให้เห็นตลอดทาง  ขณะที่รอบบริเวณก็อบอวลด้วยกลิ่นดอกมะลิป่า จำปีป่า และจำปูน และยังมีโอกาสได้เห็นนกเฉพาะถิ่น รวมทั้งผีเสื้อที่มีอยู่มากมายหลายชนิดด้วย เช่น ไก่ฟ้าหลังขาวจันทบูร  และในช่วงฤดูหนาวที่ต้นโสกเขาออกดอก  อาจได้พบนกปลีกล้วย  นกกาฝาก  รวมทั้งนกหายากอย่างนกขมิ้นขาว



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

การเดินทางไป น้ำตกเขาสอยดาว


จาก อ.โป่งน้ำร้อนใช้ทางหลวงหมายเลข 317 ไปทาง อ.สอยดาว  เมื่อถึงตัวอำเภอจะพบ รร.สอยดาววิทยาทางซ้ายมือ  ข้างโรงเรียนมีทางแยก  ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 3 กม. ถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว  ผ่านที่ทำการไปอีก 300 ม.  ถึงสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าทรายขาวน้ำตกอยู่ห่างจากสถานีฯ  ไปอีกประมาณ 2 กม.  โดยต้องเดินต่อประมาณ 500 ม.  จึงจะถึงน้ำตกชั้นแรก

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น