วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

1 ในบ่อน้ำศักดิ์ของจันทบุรี "สระแก้ว"

1 ในบ่อน้ำศักดิ์ของจันทบุรี "สระแก้ว"


"สระแก้ว"เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี น้ำในบ่อของที่นี่จะถูกนำไปรวมกับน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จากถ้ำพระนารายณ์และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพลับ นำไปทำพีธีปลุกเสกพระพุทธมนต์เพื่อที่จะนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี สระแก่าเป็นบ่อน้ำเก่าแก่ มีขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 7 เมตร ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าได้สร้างบ่อน้ำแห่งนี้ขึ้นเมื่อสมัยใด น้ำในบ่อแห่งนี้ถูกนำไปใช้ในพระราชพิธีในพระบรมราชวงศ์จักรี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา

ตำนานของบ่อน้ำศักดิ์ของ จันทบุรี "สระแก้ว"


"สระแก้ว" เป็นชื่อหมู่บ้านขึ้นอยู่กับตำบลเขาพลอยแหวน อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี มีวัดประจำหมู่บ้าน เรียกวัดสระแก้ว มีประวัติเล่าขานกันมาดังนี้

ณ ที่นี้มีภูเขาเตี้ย ๆ ลูกหนึ่ง บนยอดเขามีสระน้ำ ลักษณะเป็นน้ำเขาใสสะอาดเย็นชื่นใจ และมีตายายสองคนผัวเมียคู่หนึ่งปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่ตีนเขา เป็นคนยากจนเข็ญใจอาศัยเก็บผักฟืนขายหรือแลกเปลี่ยนข้าวปลาอาหารจากชาวบ้าน บางครั้งก็ล่าสัตว์เล็ก ๆ มากินเป็นอาหาร และตายายสองคนนี้เป็นโรคเรื้อน ตามร่างกายเป็นแผลพุพองที่ไม่รู้จักหาย มีน้ำเหลืองไหลเยิ้มอยู่ตลอดเวลา โรคนี้ในสมัยโบราณถ้าใครเป็นแล้วรักษาไม่หาย เพราะการแพทย์ไม่เจริญ ถ้าเป็นนานอาการเข้าขั้นรุนแรงอาจทำให้ตาบอด มือกุด เท้ากุดได้

อยู่มาวันหนึ่ง ตาล่ากระต่ายติดตามรอยเลือดไปจนถึงยอดเขาพบว่ากระต่ายกระโดดลงไปในสระน้ำดังกล่าวนั้น เมื่อกระต่ายขึ้นจากสระ บาดแผลก็หายและสามารถวิ่งหนีไปได้อย่างรวดเร็วเหมือนไม่เคยถูกยิงบาดเจ็บมาก่อน ตาเห็นแปลกจึงลงไปแช่น้ำในสระเมื่อขึ้นมาจากสระความอัศจรรย์ก็บังเกิดขึ้นคือแผลพุพองต่าง ๆ ก็หายไปสิ้นน้ำเหลืองที่เคยไหลเยิ้มก็แห้งสนิทจึงมาบอกยายด้วยความดีใจ และเมื่อพายายไปอาบน้ำในสระ แผลพุพองของยายก็หายเช่นเดียวกัน มิช้ามินานข่าวนี้ก็กระจายไปอย่างรวดเร็วราวกับพายุรู้ถึงหูเจ้าบ้านผ่านเมืองก็พากันมาดูชม และพิสูจน์เห็นประจักษ์แจ้งแล้ววเจ้าเมืองก็รายงานไปยังส่วนกลาง คือเมืองหลวงให้ทราบว่าได้พบสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นอีกแห่งแล้วภายหลังเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจว่าเป็นพราหมณ์ประจำราชสำนัก กำหนดให้น้ำสระแก้วแห่งนี้ไปรวมกับน้ำศักดิ์สิทธ์จากแหล่งอื่น ๆ ทั่งราชอาณาจักร สำหรับทำเป็นน้ำเทพมนต์ใช้ในพิธีมุรธาภิเษกหรือพิธีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับน้ำเช่นน้ำที่ทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา เป็นต้น


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
สำหรับความเป็นมาของชื่อบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้บางคำบอกเล่าก็ว่า น้ำในบ่อแห้งนี้ไม่มีวันที่จะแห้งและน้ำยังใสราวกับแก้ว และบางคำบางเล่าก็ว่าในบ่อน่ำแห่งนี้เคยมีแก้วรัตนชาติอยู่แต่ในปัจจุบันนี้ได้หายไปแล้ว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น