วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตึกแดง มรดกแห่งความทรงจำของเมืองจันทบุรี

ตึกแดง มรดกแห่งความทรงจำของเมืองจันทบุรี


ตึกแดง สร้างขึ้นในสมัยร.ศ. ๑๑๒ หรือ พ.ศ. ๒๔๓๖ เมื่อฝรั่งเศสยึดครองจังหวัดจันทบุรี ได้ใช้เป็นที่พักของนายทหาร และเป็นกองอำนวยการอยู่บริเวณหาดปากน้ำแหลมสิงห์

ลักษณะ เป็นตึกชั้นเดียว ตึกแดงเป็นอาคารชั้นเดียว สร้างด้วยอิฐถือปูน กว้าง 7 เมตร ยาว 32 เมตร เดิมทาสีแดง จึงเรียกว่า"ตึกแดง" ภายในแบ่งออกเป็น 5 ห้องมีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงทั้งสองข้างตามแนวยาว

ตึกแดงเป็นอาคารที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นเมื่อ


พ.ศ.2436 หรือ ร.ศ. 112 ในบริเวณป้อมพิฆาตข้าศึก โดยรื้ออิฐจากป้อมมาสร้าง เพื่อใช้ตึกนี้เป็นกองรักษาการณ์ และที่พักของทหารที่รักษาปากน้ำแหลมสิงห์จังหวัดจันทบุรี ในครั้งนั้นฝรั่งเศสได้แผ่อิทธิพลครอบครองญวน และเขมร และหาเหตุรุกรานไทยโดยอ้างว่า ดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงคือ อาณาจักรลาวเกือบทั้งหมด รวมทั้งแคว้น 12 จุไท เคยเป็นของญวนและเขมรมาก่อน จึงถือโอกาสเข้ายึดครองทำสงครามสู้รบกับไทย ครั้งนั้นไทยต้องจ่ายค่าเสียหาย 4 ล้านบาท ก่อนจ่ายค่าเสียหาย ฝรั่งเศสจึงยึดจังหวัดจันทบุรีไว้ ตั้งแต่ พ.ศ.2436-พ.ศ.2446 จากวิกฤตการณ์ครั้งนั้นทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดนอาณาจักรลาวเกือบทั้งหมด รวมทั้ง 12 จุไทด้วย

ฝ่ายรัชกาลที่ 5 ทรงดำเนินการคานอำนาจเช่น ทรงแสวงหามิตรประเทศที่เป็นมหาอำนาจการยุโรป เช่น รัสเซีย เยอรมนี เพื่อคานอำนาจกับฝรั่งเศส รวมทั้งการเสด็จเยือนประเทศฝรั่งเศส ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ ได้สร้างความประทับใจแก่ฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

โบราณสถานตึกแดงปัจจุบันใช้เป็นห้องสมุด และส่วนการศึกษานอกโรงเรียน บูรณะครั้งแรก พ.ศ.2527 ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อ พ.ศ.2528

การเดินทางมายังตึกแดง


ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ บริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ ใกล้กับคุกขี้ไก่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 30 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น