วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พระตำหนักเทา วังสวนบ้านแก้ว ณ จันทบุรี

พระตำหนักเทา วังสวนบ้านแก้ว ณ จันทบุรี


พระตำหนักวังสวนบ้านแก้ว ตั้ง อยู่ภายในมหาวิทยาราชภัฏรำไพพรรณี ห่างจากตัวเมือง 6 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 316 เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ภายในจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ในวิถีชีวิตที่ เรียบง่ายแบบสามัญชน และยังมีโบราณวัตถุที่เก็บจากท้องที่จังหวัดจันทบุรีมาแสดงไว้ด้วย

ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี (พระตำหนักใหญ่ / พระตำหนักเทา)


เป็นบ้านชั้นครึ่ง ครึ่งตึกครึ่งไม้ ทาด้วยสีเทาควันบุหรี่ พระองค์โปรดเกล้าฯให้ หม่อมเจ้าสมัยเฉลิม กฤดากร ทรงออกแบบและควบคุมการก่อสร้างพระตำหนักนี้ ทรงใช้เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ และรับรองพระราชอาคันตุกะ ชั้นบนเป็นห้องพระบรรทม ซึ่งมีเฉลียงที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของวังสวนบ้านแก้ว ถัดจากห้องพระบรรทมลงมาเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นห้องทรงพระสำราญอิริยาบถและรับแขกนอกจากนั้นก็มีห้องเครื่องฝรั่ง และห้องเตรียมเครื่องเสวย

พระตำหนักวังสวนบ้านแก้ว และศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี

การเดินมาวังสวนบ้านแก้ว


ที่อยู่ : ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยราภัฏรำไพพรรณี ตำบลเขาไร่ยา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
การเดินทาง : ห่างจากตัวเมือง 6 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 316 การเดินทางเริ่มจากถนนสุขุมวิท ก่อนเข้าตัวเมือง เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยา ให้เลี้ยวขวามาตามถนนรัศักดิ์ชมูล ซึ่งเป็นถนนเข้าตัวเมือง สถาบันฯ จะอยู่ด้านซ้ายมือ ห่างจากสี่แยกเขาไร่ยาประมาณ 1 กม. เศษ เมื่อขับรถเข้าไปในสถาบันฯ จะผ่านสนามกอล์ฟ และผ่านทางสามแยกไปยังโรงอาหาร และอาคารเรียน ตำหนักเทาจะอยู่ถัดจากสามแยกประมาณ 400 เมตร

เวลาให้บริการ : 08:30-16:00 (จันทร์ – ศุกร์)
ค่าบริการ : ไม่เสียค่าธรรมเนียมเข้าชมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงาน ททท. ภาคกลาง เขต 4 (ระยอง-จันทบุรี)
153/4 ถ.สุขุมวิท ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง 2100

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น