วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชมความมหัศจรรย์ในถ้ำ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จันทบุรี

ชมความมหัศจรรย์ในถ้ำ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จันทบุรี


นอกจากน้ำตก ทะเล ผลไม้ ของจังหวัดจันทบุรีแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีที่หลายคนไม่รู้ด้วยว่ามาจันทบุรีแล้วจะมีถ้ำให้ได่สัมผัสธรรมชาติและเรื่องเล่าแปลกๆของสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีแห่งนี้กันอีกด้วยที่นั้นคือ "ถ้ำเขาวง" สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จันทบุรี


เป็นแหล่งกำเนิดของลำน้ำประแสร์ แม่น้ำสายหลักของจังหวัดระยอง มีพื้นที่ 83.68 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมกิ่งอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง และ อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอุทยานในเขตจังหวัดจันทบุรี ได้แก่ ถ้ำเขาวง

ถ้ำเขาวง อยู่บ้านเขาวงกต ลักษณะภูมิประเทศมีทั้งเขาหินปูน และป่าดงดิบ พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ต้นจันทน์ผาซึ่งปัจจุบันนี้นับเป็นไม้ที่มีค่าทาง เศรษฐกิจมาก สัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่นี่ คือ เลียงผาจุดเด่นของที่นี่คือมีการสำรวจพบถ้ำถึง 80 กว่าแห่ง ถ้ำที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีประมาณ 20 ถ้ำ แบ่งเป็น 3 โซน ถ้ำทั้งหมดมีทางเชื่อมถึงกัน ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็เที่ยวทั่ว สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางได้จากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่เขาวงจังหวัดจันทบุรี

ถ้ำทั้งหมดมีทางเชื่อมถึงกัน ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็เที่ยวทั่ว สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางได้จากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่เขาวง การเข้าชมถ้ำควรนำไฟฉายติดตัวไปด้วยเนื่องจากในถ้ำไม่มีแสงสว่างบางถ้ำมี ประวัติที่พิสดาร เช่น “ถ้ำโรงบ่อน” เมื่อ สมัยก่อนประกาศเป็นอุทยานฯ พ.ศ. 2517 ชาวบ้านมักจะแอบมาเล่นการพนันที่นี่เพราะลับตาตำรวจ  บางถ้ำกว่าจะถึง ระหว่างทางที่เดินไปทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ เช่น “ถ้ำลอด” ต้องลุยน้ำปริ่มเข่าเข้าไปจนถึง จุดเด่นของถ้ำคือ น้ำที่ไหลลงมาจากผาเหมือนน้ำตกน้อยๆในถ้ำ  “ถ้ำชุมแสง” จะสวยงามมากเมื่อต้องแสงอาทิตย์ยามบ่าย  ยังมี”ถ้ำละคร” ซึ่ง มีค้างคาวอาศัยอยู่มากจนชาวบ้านบางครั้งยังขึ้นมาขุดขี้ค้างคาวไปใช้เป็น ปุ๋ยใส่ต้นเงาะ ทุเรียนในสวน แต่เนื่องจากถ้ำละครอยู่ใกล้จึงมีคนมาเที่ยวมาก ถ้ำจึงทรุดโทรม นักท่องเที่ยวบางคนชอบหักหินงอกหินย้อยเล่น ผนังถ้ำจึงเป็นรอยอยู่ทั่วไป โดยที่ไม่ทราบว่าคราบเหงื่อ หรือไขมันที่ผิวหนังจะทำให้แคลเซียมคาร์บอเนตหรือแคลไซต์ไม่สามารถเชื่อมติด กันได้ ฉะนั้นเพียงเราสัมผัสเบาๆที่หินงอกหินย้อยนั้นก็อาจทำให้มันไม่สามารถเจริญ เติบโตต่อไปได้อีกหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือตายไปนั่นเอง

การเดินทางมาอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวงจันทบุรี


ลักษณะภูมิอากาศของอุทยานฯ ในฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม จะมีฝนตกชุก ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยปีละ 3000 มิลลิเมตร ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ อากาศเย็นสบาย และฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 26-27 องศาเซลเซียส เดินทางไปตามเส้นทางระยอง-จันทบุรี ก่อนถึงตัวเมืองจันท์ราว 40 กิโลเมตร แยกซ้ายจากถนนสุขุมวิทที่ กม. 288 เข้าทางหลวงหมายเลข 3344 บริเวณตลาดนายายอามเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น