วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวน้ำตกคลองนารายณ์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ณ จันทบุรี

เที่ยวน้ำตกคลองนารายณ์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ณ จันทบุรี


ร้อนๆๆๆเพื่อนๆหลายคนก็ต้องบ่นแบบนี้แน่นอนเราเพราะว่าอากาศตอนนี้มันร้อนจริงๆครับไม่รู้จะร้อนไปไหน อยากหาที่เย็นๆพักผ่อน วันนี้มีที่มาแนะนำครับ ก็คือ “น้ำตกคลองนารายณ์

น้ำตกคลองนารายณ์ เป็นน้ำตกขนาดกลาง สูงประมาณ 25 ม. มีสายน้ำไหลลงมาจากผาสูงชันลดหลั่นลงมาตามโขดหิน น้ำใสสะอาดมากมายครับที่นี่มีน้ำมากตลอดปี บรรยากาศโดยรอบค่อนข้างเงียบสงบอยู่ท่ามกลางป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์มีพันธุ์ไม้หลายชนิด เช่น พนอง กฤษณา สัตตบรรณ เป็นต้น

น้ำตกคลองนารายณ์ เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 18 แห่งที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย ซึ่งนำน้ำจากที่นี่ไปใช้ในพิธีการบรมราชาภิเษก คือพระราชพิธีในการ สถาปนาขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ 

ไม่มีประวัติว่าการนำน้ำจากน้ำตกแห่งนี้มาเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์มีขึ้นตั้งแต่สมัยใด ตำนานเล่าว่า น้ำตกคลองนารายณ์ไหลออกมาจากโพรงถ้ำใหญ่บนเขาสระบาป ภายในมีเทวรูปพระนารายณ์สถิตอยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการพิสูจน์แต่อย่างใดว่าในนั้นมีเทวรูปอยู่จริงหรือไม่ และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยสรงน้ำในธารน้ำตกแห่งนี้ครับ

สิ่งที่น่าสนใจของ น้ำตกคลองนารายณ์ จันทบุรี


อ่างอมร อยู่ห่างจากที่จอดรถที่ทางน้ำตกคลองนารายณ์จัดไว้ให้เพียง 50 ม. เป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กที่เกิดจากหมู่หินเรียงรายขวางกั้นลำธาร บริเวณรอบๆของอ่างอมรเป็นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 500 ม. ทางได้มีการเลาะเลียบไปตามลำธารและน้ำตกแล้ววนกลับมาบริเวณอ่างศาล ระหว่างเส้นทางศึกษาธรรมชาติมีโพรงหินขนาดใหญ่คล้ายถ้าขนาดเล็ก ไม่ลึกมาก ชาวบ้านแถวนั้นเรียกที่นี่ว่า “ถ้ำนารายณ์” แต่เป็นที่น่าเสียดายมากครับเพราะว่าปัจจุบันไม่เหลือความเป็ยถ้ำอีกแล้ว

อ่างศาล อยู่ห่างจากลานจอดรถของน้ำตกคลองนารายณ์ประมาณ 150 ม. ที่นี่มีชื่อเดิมว่า “อ่างหงษ์” เป็นแอ่งน้ำที่ลึกระดับอก เกิดจากการไหลของน้ำลดหลั่นลงมาตามโตรกหิน เดิมทีที่นี่บริเวณโขดหินอ่างศาลมีลักษณะเป็นก้อนอิฐซึ่งเป็นซากของจุลสีห์จุมภตเจดีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมศาลาประทับ เมื่อคราวธุดงค์น้ำตก แต่ปัจจุบันไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

การเดินทางและที่ตั้ง


น้ำตกคลองนารายณ์ตั้งอยู่ที่  ในเขตบ้านคลองนารายณ์ และสระบาป ต. คลองนารายณ์ อ.เมือง จ.จันทบุรี


การเดินทาง จากตัวเมืองจันทบุรีให้ข้ามสะพานตรีรัตณ์ตรงไปตามทางจนถึงแยกศักดิ์ชัย ให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 3 ไปทาง อ.ขลุง ประมาณ 3 ก.ม. พบทางแยกซ้ายให้เลี้ยวเข้าไปอีก 2 ก.ม. ถึงลานจอดรถของหน่วยพิทักษ์ อ.ช. ที่ พล. 3 ต่ออีกประมาณ 3 กม. ตัวน้ำตกคลองนารายณ์ครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับความน่าสนใจของน้ำตกคลองนารายณ์ จังหวัดจันทบุรี ที่เที่ยวคลายร้อยที่แนะนำถ้าใครมาที่นี่รับรองไม่มีผิดหวังแน่นอนครับกับบรรยากาศที่เงียบสงบกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ของน้ำตกคลองนารายณ์ จันทบุรี

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น