วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดูนก เดินป่า ศึกษาธรรมชาติ ที่น้ำตกตรอกนอง จันทบุรี

ดูนก เดินป่า ศึกษาธรรมชาติ ที่น้ำตกตรอกนอง จันทบุรี


เข้าสู่หน้าฝนกันแล้วครับช่วงนี้ ที่จันทบุรีนี่จากที่ร้อนตับแล๊บ มานานจนตกเป็นจังหวัดที่ต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง โอววว์ ในที่สุดก็เข้าสู่ช่วงที่ชุ่มช่ำฝนตก เกือบจะทุกวันเลยครับช่วงนี้ ถ้าไปเที่ยวป่าตอนนี้ก็จะพบกับความอุดมสมบูรณ์เขียวขจีกันเลยทีเดียวเชียว ขอแนะนำที่นี่เลยครับ น้ำตกตรอกนอง จันทบุรี

น้ำตกตรอกนอง เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติ น้ำตกพลิ้ว กลุ่มน้ำตกตรอกนอง เพราะที่นี่เขามีน้ำตกที่อยู่ใกล้กัน 3 แห่งครับ น้ำตกตรอกนองอยู่ในเขต อ.ช. น้ำตกพลิ้ว แต่ที่นี่ต้องเดินเข้ามาจากทางหน่วยพิทักษ์ อช. ที่ 1 พล. (ตรอกนอง) เข้าสู่ตัวน้ำตกสองข้างทางของทางเข้าน้ำตกนั้นเป็นป่าดงดิบชื้นบรรยากาศร่มครึ้ม เหมาะอย่างสำหรับเพื่อนๆที่จะมาเดินป่าเพื่อที่จะดูนกชนิดต่างๆ เพราะที่นี่จัดเป็นเส้นทางดูนกที่จะพบกับนกที่หาดูได้ยากอยู่หลายชนิดเลยละครับ

แต่ถ้าใครที่มาที่น้ำตกตรอกนองช่วงเดือน มกราคม-เมษายน เพื่อนๆอาจจะได้พบกับกล้วยไม้ที่สวยงาม ชื่อว่า เหลืองจันทบูร เป็นกล้วยไม้ป่าในสกุลหวายเป็นกล้วยไม้พื้นเมืองเฉพาะถิ่นของ จันทบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกล้วยไม้ที่สวยงามมากพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจของ กลุ่มน้ำตกตรอกนอง จันทบุรี


น้ำตกไม้ซี่ อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ 500 ม. ทางเดินเลาะไปตามลำธารตรอกนอง ใช้เวลาในการเดินไม่ถึง 10 นาที เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ไหลผ่านผาหินไม่ใหญ่นัก ด้านหน้าน้ำตกมีแอ่งน้ำเล็กที่ให้เพื่อนได้ลงเล่นน้ำได้ครับ

น้ำตกกลาง อยู่ห่างจากน้ำตกไม้ซี่ประมาณ 2 กม. ทางเดินค่อนข้างลำบากและลื่นมากในฤดูฝน น้ำตกที่นี่มีขนาดค่อนข้างใหญ่แต่ไม่สูงนักเป็นโตรกธารน้ำใสไหลลดหลั่นมาจากผาหิน

น้ำตกตรอกนอง อันนี้เป็นพระเอกของเราเลยครับเอาไว้ตอนท้ายๆ ^^ อยู่ห่างจากน้ำตกกลางไปอีก 500 ม. ใช้เวลาเดินทางจากหน่วยพิทักษ์ฯ ไปถึงน้ำตกราว 1 ชั่วโมง ทางเดินค่อนข้างจะวกวน บางมีปีนป่ายโขด และอาจจะหลงทางได้ (ห้ามไปคนเดียวนะจ๊ะ) มีทากชุกชุม เพื่อนที่จะเดินทางไปควรจะให้เจ้าหน้าที่นำทางไปนะครับ น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงตลอดปี สายน้ำไหลลงจากหน้าผาลงสู่แอ่งน้ำเล็กข้างล่างเป็นภาพที่สวยงาม บริเวณรอบน้ำตกเป็นป่าดงดินชื้น มีพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจมากมาย เช่น ยาง สมพง กล้วยไม้อย่างที่ได้พูดถึงไปแล้วก่อนหน้านะครับ นั้นก็คือ เหลืองจันทบูร นั่นเอง บรรยากาศของน้ำตกตรอกนองเงียบสงบ เทือกเขาหินในบริเวณนี้จึงเป็นจุดที่พบเลียงผาได้บ่อย โดยเฉพาะช่วงเย็น^^

การเดินทางมาน้ำตกตรอกนอง จันทบุรี


จากอำเภอเมืองจันทบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 3  ไปจนถึงตัวอำเภอขลุงจากนั้นเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกขลุงเข้าทางหลวงหมายเลข 3277 ไปประมาณ 10 กม. ถึงบ้านตรอกนอง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยตรงข้ามป้อมตำรวจตรอกนองไปประมาณ 2 กม. ถึงหน่วยพิทักษ์ อช. ที่ พล.1 (ตรอกนอง) แล้วเดินต่อไปอีก 2 กม.

ที่นี่มีค่าธรรมเนียมเข้านะครับ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท มีเรือนนอนพักได้ 30 คน และมีสถานที่กลางเต็นท์ ให้ด้วยครับ ติดต่อเข้าหน้าที่อุทยาน ได้ที่ 0-3943-4528 เที่ยวให้สนุกรัษาธรรมชาติด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น