วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ท่าแฉลบ จันทบุรี ชุมชนเมืองท่าเก่าและแพหอย

เที่ยวท่าแฉลบ กินอาหารทะเลรสเลิศที่ เมืองจันทบุรี


มารู้จักกับท่าแฉลบกันครับ ชุมชนท่าแฉลบตั้งอยู่ที่ฝั่งขวาของแม่น้ำจันทบุรี และที่นี่ยังเป็นรอยต่อของแม่น้ำอีกสองสาย คือ ทางทิศตะวันออกได้เชื่อมกับแม่น้ำแม่น้ำเวฬุของอำเภอขลุง แล้วไหลออกทะเลที่บ้านเกาะจิก (ปากน้ำเวฬุ) และทางทิศตะวันตกได้เชื่อมต่อกับแม่น้ำวังโตนดของอำเภอท่าใหม่ ไหลออกทะเลที่ปากน้ำแขมหนู ในเมื่อครั้งอตีดนั้นนะครับท่าแฉลบนี้ได้เป็นเมืองท่าสำคัญของจันทบุรี ท่าเรือที่ใช้ยังเห็นได้อยู่ในปัจจุบันครับ
แต่ในปัจจุบันนี้ที่ท่าแฉลบได้กลับกลายมาเป็นแหล่งที่รวมเอาอาหารทะเลที่เลิศรสที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองจันท์มากที่สุด อาหารทะเลที่นี่เรียกได้ว่า ใครที่มาจันทบุรีแล้วไม่ได้กินอาหารทะเลที่ท่าแฉลบถือว่ายังมาไม่ถึงจันทบุรีกันเลยทีเดียวเชียว นอกจากอาหารทะเลที่อร่อยแล้วที่ท่าแฉลบนี้ยังมีของดีดีที่ซ่อนอยู่ นั่นก็คือ การที่ให้เพื่อนที่มาเที่ยวที่นี่ได้ล่องเรือชมวิถีแห่งน้ำยามเย็น ชมแพเลี้ยงหอยนางรม กระชังปลา และที่พลาดไม่ได้นั้นคือการที่ได้ไปชมการเลี้ยงหอยนางรมและหอยตะโกรมให้โตด้วยงานวิจัยของชาวบ้านเอง



สิ่งที่น่าสนในของท่าแฉลบ จันทบุรี



  • ชมการเลี้ยงหอยนางรมด้วยการวิจัยของชาวบ้านที่นี่เอง

  • ชมการเลี้ยงปลาเก๋า และ ปลากระพงในกระชัง

  • ให้เพื่อนๆได้ทดลองทำประมงพื้นบ้านด้วยตัวเอง เช่น วางลอบ วางอวน หาหอย

  • ดำน้ำชมประการังที่เกาะนมสาว

  • ล่องเรือตอนกลางคืนเพื่อทำการ ตกหมึก ตกปลา

  • หากเพื่อนๆชอบบรรยากาศที่อยู่บนเรือ ที่นี่เขามีการให้เพื่อนได้ระบายสีกระเป๋าอยู่บนแพในบรรยากาศที่สบายๆเพื่อนำกระเป๋าไปอวดให้คนอื่นอิจฉาว่าเคยมาที่นี่แล้วครับ

ติดต่อสอบถามข้อมูลของ ท่าแฉลบ จันทบุรี ได้ที่


กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนท่าแฉลบ คุณบรรทม บุตนฉัยยา โทร. 039-047075 , 089-8030020

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น