วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทำบุญนมัสการหลวงพ่อหยดน้ำ ที่วัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม จันทบุรี

ทำบุญนมัสการหลวงพ่อหยดน้ำ ที่วัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม จันทบุรี


ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกลับวัดอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี ซึ่งที่นี่มีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าที่เลยครับ ที่นี่คือ วัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม มาทำความรู้จักกับวัดแห่งนี้กันเลยครับ วัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม เป็นวัดเล็ก ๆทางตอนใต้ของวัดเขาวง ด้านหลังวัดมีโพรงถ้ำตื้น ๆซึ่งมีปรากฎการณ์ธรรมชาติที่น่าสนใจ  คือ หินงอกจากพื้นลักษณะคล้ายเทวรูป ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อน้ำหยด บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น  ตกแต่งด้วยสวนไม้ดอก ตามหน้าผามีต้นไม้ที่ขึ้นอยู่อย่างดาษดื่นทิ้งรากลงมายังด้านล่าง เป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิง

ความน่าสนใจของวัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม จันทบุรี


หลวงพ่อหยดน้ำ เป็นหินงอกบริเวณโพรงถ้ำตื้น ๆด้านบนมีน้ำหยดลงมาตลอดเวลา  หินจึงงอกเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อย ๆส่วนบนของหินงอกนี้ลักษณะคล้ายเทวรูป  สูงราว 1 ศอกเศษ ทางวัดได้ทำการปิดทองและตั้งกระถางธูปเทียนให้ญาติโยมได้กราบไหว้

เจ้าอาวาสเล่าว่า ประมาณปี พ.ศ. 2501 เมื่อมาจำพรรษาที่วัดก็พบหินหลวงพ่อน้ำหยดผุดขึ้นจากพื้นถ้ำ มีขนาดเศียรสูงเพียง 1 คืบ ช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมา หินหลวงพ่อมีขนาดใหญ่และสูงขึ้นเรื่อย ๆจนปัจจุบันสูงกว่า 1 ศอก ชาวบ้านเขาวงกตถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน เมื่อข่าวสะพัดออกไปก็มีคนเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อน้ำหยดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน

การเดินทางไปที่ วัดเขาวงกตรุจิรวงศาราม จันทบุรี


ที่ตั้ง บ้านเขาวงกต  ต.เขาวงกต  อ.แก่งหางแมว จ.จันทบรี

จากตัวเมืองจันทบุรีใช้ทางหลวงหมายเลข 3ไปทาง อ.นายายอาม แล้วเลี้ยวขวาที่ตลาดนายายอามเข้าทางหลวงหมายเลข 3406 ผ่านสวนยางและสวนผลไม้ไปประมาณ 12 กม. วัดอยู่ทางซ้ายมือครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น