วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ นมัสการรอยพระบาท เล่นน้ำตก ชมทิวทัศน์ป่าเขา ณ จันทบุรี

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ นมัสการรอยพระบาท เล่นน้ำตก ชมทิวทัศน์ป่าเขา ณ จันทบุรี


ใน อช.เขาคิชฌกูฎที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดจันทบุรีซึ่งนิยมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง  เช่น  เขาพระบาทพลวงที่นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทพลวงแล้ว  บนยอดเขายังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม  น้ำตกกระทิง  น้ำตกคลองช้างเซ และด้วยความสมบูรณ์ของป่าดงดิบชื้น  จึงเป็นแหล่งดูนกและมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ

คิชฌกูฎเป็นชื่อของทิวเขาในอุทยานฯ ที่ชาวบ้านนิยมเรียกสั้น ๆง่าย ๆว่า เขาพระบาท  ปกคลุมด้วยพื้นป่าซึ่งมีพันธุ์ไม้สำคัญ  เช่น  ไม้จันทร์ซึ่งเป็นไม้ประจำจังหวัดจันทบุรี  ไม้กฤษณา  ไม้ยาง  ระกำป่า  หวาย  เร่ว  กระวาน  เป็นต้น

บริเวณที่ทำการสงบร่มรื่นด้วยธรรมชาติ  ด้านหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งใช้เป็นที่กางเต็นท์  มีอ่างเก็บน้ำที่มีทัศนียภาพสวยงาม  และเรือถีบบริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย

สิ่งที่น่าสนใจที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ จันทบุรี


น้ำตกกระทิง    ตั้งอยู่ใกล้ที่ทำการ  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามและมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของ จ.จันทบุรี สูงถึง 13 ชั้น แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 20 เมตร สามารถเดินขึ้นไปจนถึงน้ำตกชั้นบนสุดได้โดยราว 1 ชม.  จากน้ำตกชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ต้องเดินขึ้นเขาลัดเลาะไปตามธารจนถึงน้ำตกชั้นบน ๆท่างกลางป่าดงดิบชื้นที่รกครึ้มและมีพรรณไม้ที่น่าสนใจมากมาย

น้ำตกที่สวยที่สุดอยู่ที่ชั้นที่ 8 และ 9 สายน้ำไหลตกลงมาจากผาชันสูง  ทำให้เกิดละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว  ส่วนน้ำตกชั้นที่ 10 ตัวน้ำตกแยกออกเป็นสองสาย  ธารน้ำไหลแรง  ไม่มีวังน้ำ  เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่ดีที่สุดอีกแห่ง  มองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนบ้านพลวงและพื้นป่าดงดิบชื้น

จากชั้นที่ 10 ขึ้นไป ตัวน้ำตกจะเหลือเพียงธารน้ำเล็ก ๆไหลผ่านโขดหินที่มีมอสและเฟินขึ้น  ทางเดินค่อนข้างลาดชัน  นักท่องเที่ยวควรระมัดระวัง

น้ำตกคลองช้างเซ  การเดินทาง  จากสี่แยกไร่ยาใช้ทางหลวงหมายเลข 3249 ไปจนถึงแยกกระทิงแล้วเลี้ยวขวาไปราว 1 กม. (หากมาจากที่ทำการถึงแยกกระทิงแล้วให้เลี้ยวซ้าย)  จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปทางวัดพระบาทพลวง  ผ่านสำนักงานโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำคลองทุ่งเพลขึ้นไปตามทางขึ้นเขื่อน  แล้วจอดรถบนสันเขื่อนซึ่งชาวบ้านเรียกว่าเขื่อนบ้านพลวง  จากนั้นเดินตามทางลูกรังขึ้นเขาไป 100 ม. ถึงหน่วยพิทักษ์ อช. ที่ คก.1 (พระบาท)  หากเป็นรถขับเคลื่อนที่สี่ล้อสามารถขับขึ้นไปได้เลย

เดินจากหน่วยพิทักษ์ อช. ที่ คก.1 (พระบาท)  ไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2 กม.  ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง  เส้นทางผ่านป่าดงดิบชื้นและดงระกำป่าซึ่งจะออกผลรสหวานอมเปรี้ยวในช่วงเดือนมิถุนายน

จากจุดเริ่มต้นจะมองเห็นทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำเขื่อนบ้านพลวงจากนั้นทางค่อนข้างชันและผ่านลำห้วยสายเล็กๆ  เป็นเส้นทางช่วงที่เหมาะแก่การดูนก  แล้วจึงผ่านไปยังตัวน้ำตก

น้ำตกคลองช้างเซสูงราว 20 เมตร  ไหลจากผาสูงมายังแอ่งเบื้องล่าง  ก่อนจะไหลผ่านผาหินสูงอีกชั้น  เป็นน้ำตกที่มีน้ำมากและแรง  จึงมีคำเปรียบเปรยว่า  แม้แต่ช้างยังเซเมื่อถูกแรงน้ำซัด  อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกด้วย  บริเวณรอบน้ำตกมีดงเฟินและกล้วยไม้ป่า  บรรยากาศเงียบสงบ

เส้นทางเดินกลับไม่ย้อนทางเดิม  สามารถเดินจากตัวน้ำตกไปยังถนนดินที่ขึ้นเขาพระบาทพลวงได้  แต่ทางค่อนข้างชัน  ระยะทางประมาณ 1.5 กม.  จากนั้นจึงเดินไปตามถนนกลับสู่หน่วยพิทักษ์ฯ

เขาพระบาทพลวง

-  เปิดให้ใช้เส้นทางเฉพาะช่วงฤดูแล้ง (เดือน ก.พ. – เม.ย.)  และต้องใช้เฉพาะรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

การเดินทาง  จากหน่วยพิทักษ์ อช.ที่ คก.1 (พระบาท) ไปตามทางดินสูงชันและลื่นระยะทาง 5 กม. แล้วเดินต่ออีก 1 กม. ถึงยอดเขา

เขาพระบาทพลวงมีความสูง 1,085 ม. จากระดับน้ำทะเลแวดล้อมด้วยป่าดงดิบชื้น มีมอสและเฟินปกคลุมต้นไม้จนเขียวชอุ่ม จากยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์สวยงามกว้างไกลถึงชายฝั่งอ่าวไทย บริเวณยอดเขามีรอยพระพุทธบาทขนาดเล็กและขนาดใหญ่ลึกลงไปในลานหิน เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวเมืองจันท์และจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีก้อนหินใหญ่กลมเกลี้ยงลักษณะแปลกตา เช่น หินบาตรคว่ำ ศิลาเจดีย์ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินรูปเต่า ฯลฯ

ช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. ของทุกปีจะมีงาน “ปิดป่า เปิดงาน นมัสการรอยพระพุทธบาท” มีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวด ทั้งยังมีการบวงสรวงบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในราวป่าให้ช่วยคุ้มครองผู้คนเรือนหมื่นเรือนแสนที่จะพากันเดินขึ้นไปนมัสการพระพุทธบาทตลอดช่วงงานประเพณี  ในวันบวงสรวงจะมีการจุดประทัดเสียงดังสนั่น  เสมือนเป็นการบอกสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นให้หลบเลี่ยงไปจะได้ไม่ต้องทำร้ายซึ่งกันและกัน

การเดินทางไปที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ จันทบุรี


ที่ทำการอยู่ในเขต  ต.พลวง  กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฎ

รถยนต์ส่วนตัว   จากสี่แยกเขาไร่ยาใช้ทางหลวงหมายเลข 3249  ไปทางกิ่ง อ. เขาคิชฌกูฎ  ผ่านที่ว่าการกิ่ง อ.เขาคิชฌก๓ฎไป 1.5 กม. พบ รร.ศึกษาสงเคราะห์จันทบุรีทางขวา  ผ่านไปเล็กน้อยมีทางแยกขวา  ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 2 กม.  ถึงที่ทำการ

รถประจำทาง       ขึ้นรถสายจันทบุรี – จันทเขลม  ลงที่ตลาดกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฎ (ตลากกระทิง)  แล้วเหมารถสองแถวจากบริเวณตลาด  ราคาแล้วแต่จะตกลง

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น