วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จันทบุรีมีอะไรให้เที่ยวบ้าง??

จันทบุรีมีอะไรให้เที่ยวบ้าง??


วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดนิยมของจันทบุรีครับผม เพื่อนๆหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเมื่อตัดสินใจเดินทางมาจันทบุรีแล้วจะไปเที่ยวที่ไหนดี ที่เที่ยวที่ไหนน่าไปบ้าง อยู่ที่ไหนบ้างบทความนี้จะมาแนะนำแบบคร่าวๆก่อนนะครับว่า จังหวัดจันทบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย  สามารถลำดับตามความนิยมได้ดังนี้



  1. เที่ยวป่า  เล่นน้ำตก  ล่องแก่ง  เมืองจันท์มีป่าดงดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก  เป็นแหล่งรวมสมุนไพร  เครื่องเทศ  และพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นหลายชนิด  เหมาะสำหรับเดินป่าชมพรรณไม้  ดูนกดูผีเสื้อ  หรือเล่นน้ำตกซึ่งมีอยู่หลายแห่ง  เช่น  น้ำตกพลิ้ว  น้ำตกกระทิง  น้ำตกเขาสอยดาว  ฯลฯ  เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง  ที่นอกจากป่าบกแล้ว  ยังมีป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์บริเวณอ่าวคุ้งกระเบน  พร้อมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเพื่อเรียนรู้ระบบนิเวศด้วยและหากชอบการล่องแก่ง  ขอแนะนำคลองโป่งน้ำร้อนย่าน  อ.โป่งน้ำร้อน  เป็นเส้นทางล่องแก่งที่ท้าทายสนุกตื่นเต้นแห่งหนึ่งตลอดสองฝั่งน้ำมีทิวทัศน์สวยงาม  นักท่องเที่ยวที่สนใจต้องติดต่อบริษัททัวร์ล่วงหน้า  โดยเฉพาะช่วงวันหยุด  และเพื่อความปลอดภัยควรว่ายน้ำเป็น


  1. เที่ยวชุมชน  วัด  พิพิธภัณฑ์  และโบราณสถาน  จันทบุรีมีประวัติความเป็นมายาวนาน  เป็นที่อาศัยของคนหลายเชื้อชาติ  มีอาคารบ้านเรือนและวัดวาอารามที่มีสถาปัตยกรรมงดงามไม่ซ้ำแบบกัน  เช่น  วัดพลับ  ต.ยางกะจะ  มีวิหารไม้ฉลุลวดลายสวยงาม  วัดแม่พระปฏิสินธินิรมลมีความงดงามตามแบบศิลปะตะวันตก  เป็นต้น  สำหรับผู้สนใจโบราณคดี  ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวีมีการจัดแสดงโบราณวัตถุและให้ความรู้ด้านการสำรวจโบราณคดีใต้น้ำไว้อย่างน่าสนใจ

  2. ชมการผลิตงานหัตถกรรม  หัตถกรรมของ  จ.จันทบุรีที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก็คือพลอยและเสื่อจันทบูร  ในตัวเมืองมีย่านตลาดค้าพลอยที่สำคัญอยู่บน  ถ.ศรีจันทร์  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมการเจียระไนพลอยและทำเครื่องประดับได้  เช่นงานผลิตแหวนกลที่เรียกว่าแหวนปูแหวนปลาด้วยมือ  ส่วนเสื่อกกของบ้านเสม็ดงามและบ้านบางสระเก้าได้รับการยอมรับว่ามีลวดลายสวยงาม  คงทน  และมีคุณภาพดี  นักท่องเที่ยวหลายคนเดินทางไปซื้อเสื่อกกถึงแหล่งผลิต  เพื่อจะได้เยี่ยมชมการทอเสื่อและวิถีชีวิตของชาวบ้านด้วย

  3. เที่ยวงานประเพณีและกินอาหาร  เมืองจันทบุรีร่ำรวยอาหารการกิน  หลายคนที่จะไปเที่ยวจึงมักวางแผนไปให้ตรงกับฤดูผลไม้  เพื่อร่วมงานเทศกาลของดีเมืองจันท์วันผลไม้  พร้อมกับหาโอกาสชิมอาหารพื้นบ้านและอาหารทะเลสดไปด้วย  สวนผลไม้หลายแห่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและชิมผลไม้สด ๆจากต้น  บางแห่งก็มีผลไม้และสินค้าแปรรูปจำหน่ายเป็นของฝากด้วย

ส่วนงานประเพณีก็มีงานตากสินรำลึก  ประเพณีนมัสการพระพุทธบาทพลวง  เทศกาลว่าวไทยจันทบุรี  ฯลฯ  หากไปเที่ยวตรงกับช่วงจัดงาน  นักท่องเที่ยวก็สามารถไปร่วมงานได้ครับผม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น