วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 2

อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 2


มาต่อกันเลยครับจากที่ได้ติดไว้คราวที่แล้วที่ อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 1 อาหารและกับข้าวอร่อยขั้นเทพ ณ จันทบุรี 1กับอาหารขึ้นชื่อของ จันทบุรี ที่ใครลองแล้วต้องบอกว่า สุโค่ย ^^ ติดใจจนต้องพาเพื่อนๆ ลูกหลาน พี่ ป้า น้า อา ลุง มาลิ้มลองกันอีก (อะไรจะปานนั้น) ว่าแล้วก็ไปรู้จักกันเลยดีกว่าจะรอช้าอยู่ทำไมนี่

มา จันทบุรี ทั้งทีไม่ควรพลาดอาหารอร่อยประจำถิ่น


แกงบวน  เป็นแกงพื้นเมืองโบราณที่หากินยาก เนื่องจากขั้นตอนการทำยุ่งยาก ส่วนประกอบสำคัญของแกงบวนคือ น้ำมะตูมคั้น และปลากุเลาเค็มต้มน้ำกะทิ ผสมกับเครื่องแกงที่มีกลิ่นค่อนข้างแรง หากยากลองชิมให้ไปที่ร้านข้าวแกงเจ้าเก่าแก่ตรงเชิงสะพานดำรงรัตน์  หรือตามร้านอาหารพื้นเมืองอย่างร้านจันทรโภชนาหน้าโรงแรมเกษมศานต์ และร้านคุณแดงตรงสะพานตรีรัตน์ รับรองไม่ผิดหวัง



ก๋วยเตี๋ยวหมูแดง  เป็นก๋วยเตี๋ยวที่หากินได้เฉพาะแถบเมืองจันท์และตราด สำหรับความเป็นมาของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงนั้นไม่มีใครบอกได้ บ้างก็ว่ามาจากก๋วยเตี๋ยวเนื้อเลียงผา เพราะมีเลียงผามากในแถบเทือกเขาสระบาป เลียงผามีกลิ่นสาบแรง จึงต้องใส่เครื่องเทศมาก ๆ บ้างก็ว่ามาจากรูปแบบการหั่นเนื้อหรือหมูเป็นชิ้น ๆจัดเรียงในชาม ต่างจากก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่นที่นิยมใส่เครื่องอย่างลูกชิ้น เครื่องใน เกี๊ยวทอด

ลักษณะพิเศษของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง คือ น้ำซุปที่หวานและหอมกลิ่นเครื่องเทศ มีเร่วเป็นตัวชูกลิ่น นอกจากนั้นก็มีลูกมะกรูด ข่า และเครื่องเทศผงที่มีส่วนผสมของอบเชย กานพลู เฉากั๊ว โป่ยกั๊ก เม็ดผักชี ยี่หร่า ฯลฯ น้ำซุปจะเข้มข้นเป็นสีน้ำตาลคล้ายน้ำพะโล้ แต่กลิ่นหอมกว่า เวลากินต้องปรุงด้วยน้ำตาลทรายแดง ส่วนพริกก็ใช้พริกตำจึงจะครบสูตร

เร่วเป็นไม้จำพวกเดียวกับกระวาน ขิง ข่า กลิ่นคล้ายข่าแต่แรงกว่า และรสหวานต่างจากข่าที่เผ็ดร้อน ถือเป็นเครื่องเทศอีกชนิดหนึ่งที่อยู่คู่ครัวเมืองจันท์เช่นเดียวกับกระวาน

แกงป่าและผัดเผ็ด  ในอดีตกวางและเก้งยังมีอยู่อย่างชุกชุม แกงป่าจึงใส่เนื้อสัตว์เหล่านี้ ซึ่งมีกลิ่นสาบและคาว เครื่องแกงที่ใช้จึงต้องมีเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยดับกลิ่น แม้ปัจจุบันจะปรับเปลี่ยนมาใช้เนื้อหมูเนื้อวัวแล้ว แต่ก็ยังใส่เครื่องแกงอย่างที่เรียกว่า “ถึงเครื่อง” เหมือนเดิมแกงป่าและผัดเผ็ดต่าง ๆจึงยังคงมีรสเผ็ดร้อนและหอมกลิ่นเครื่องเทศเป็นเอกลักษณ์อยู่เช่นในอดีต



ส้มตำทุเรียน  เป็นเมนูที่จะได้ชิมเฉพาะฤดูทุเรียนออกผลเท่านั้น ผู้พัฒนาเมนูนี้คิดขึ้นในช่วงที่ทุเรียนราคาตกต่ำ ก๋วยเตี๋ยวเส้นทุเรียนและทุเรียนทอดกรอบก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาพร้อมกัน ทุเรียนที่จะนำมาทำส้มตำต้องเป็นทุเรียนหมอนทองที่กำลังห่าม ถ้าสุกไปเนื้อจะเละ แต่ถ้าอ่อนไปเนื้อก็จะไม่มัน กรรมวิธีการปรุงคล้ายกับส้มตำมะละกอ คือต้องตำเครื่องปรุงรสต่างๆให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยใส่เนื้อทุเรียนที่เป็นหยักๆลงไป ใช้ทัพพีคลุกเคล้าเบาๆไม่ต้องออกแรงตำเหมือนเส้นมะละกอ  เนื้อทุเรียนมันๆกรอบๆเข้ากับรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ได้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ บางเจ้าก็ใส่กุ้งสดปลาหมึกสดลงไปด้วย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่แนะนำเท่านั้นยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ได้แนะนำครับ เพราะว่าข้อมูลไม่เพียงพอ เช่น แกงขิงแห้ง แกงบอน แกงยอดสับปะรดอ่อน ข้าวเกรียบอ่อนจิ้มน้ำจิ้ม ฯลฯ ให้เลือกลิ้มลอง เพื่อนๆที่มาเที่ยว จันทบุรี แล้วอย่าลืมมาลิ้มชิมรสนะครับไม่งั้นเรียกว่ามาไม่ถึง จันทบุรี กันเลยทีเดียว

2 ความคิดเห็น :

  1. เหมือนข้อมูล และภาพ จะยังไม่ถูกต้องนักนะคะ ได้ตรวจสอบก่อนเผยแพร่ไหมคะ

    ตอบลบ
  2. หากจะเขียนแบบนี้ข้อมูลและความรู้ของผู้เขียนควรตรวจสอบว่าถูกต้องก่อนนะคะ ข้อมูลเผยแพร่ออกไป คนรู้จริงมาอ่านเข้า อายเขานะคะ

    ตอบลบ