วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ตามประวัติศาสตร์จันทบุรี ณ ค่ายเนินวง

ตามประวัติศาสตร์จันทบุรี ณ ค่ายเนินวง


จันทบุรีก็ถือว่าเป็นที่ที่มีประวัติศาสต์อันยาวนานเหมือนกันนะครับ อย่างที่ได้ยินบ่อยๆก็คงหนีไม่พ้น เจ้าตาก ที่วงคาราบาวนำไปแต่งเพลง เนือเพลงก็ บางระจัน บางระจั่น บางระจัน เฮ้ย!!! ผิดๆ เพลงนี้ ยุทธศาสตร์ยิ่งใหญ่ความตั้งใจเด็ดเดียว.....................ไปเข้าตีเมืองจันท์ จันท์ จันท์ สมมุติว่าจบแล้วนะครับ นอกเรื่องนานเลยมาเข้าเรื่่อนกันดีกว่าครับ วันนี้ผมจะมาเล่าถึงประวัติศาสตร์และความน่าสนใจของ ค่ายเนินวง ที่ปัจจุบันที่นี่ก็ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจันทบุรีอีกด้วย

ค่ายเนินวง หรือค่ายรบโบราณ เป็นโบราณสถานที่อยู่ใกล้ตัวเมืองในเขต อ.เมือง จันทบุรี เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เมืองจันทร์ และเป็นแหล่งโบราณคดี ที่มีสวนผลไม้ของชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ คือ สวนสละ ที่มีชื่อเสียงของจันทบุรี ที่ เรียกกันว่า "สละเนินวง" เส้นทางที่จะไปยังค่ายเนินวงอยู่ในท้องที่ ตำบลบางกะจะ อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันตกประมาณ 6 กม. ไปในทิศทางเดียวกับจะไปอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก ฯ (อู่ต่อเรือจะแยกไปซ้ายอีก 10 กม.มีป้ายบอกไว้)
หากมากรุงเทพ ฯ เส้นทางไกลที่สุดในการมาจันทบุรี คือ มาตามถนนมอเตอร์เวย์ แล้วมาเข้าถนน 334 ที่ อ.บ้านบึง เดินทางต่อไป ทางเข้าตัวเมืองจันทบุรีนั้นเข้าได้ถึง 4 เส้นทาง จะกล่าวถึงแต่เส้นทางที่เกี่ยวข้องมิฉะนั้นจะเกิดการสับสน ไปไม่ถูกสักเส้นเดียว เส้นทางที่จะแนะนำให้ไปยังค่ายเนินวง คือเส้นทางที่เมื่อมาจากกรุงเทพ ฯ แล้ว มาถึงสี่แยกไร่ยา ประมาณหลัก กม.324 ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนรักศักดิ์ชมูล จะผ่านสถาบันราชภัฎจันทบุรี ตรงไปเรื่อย ๆ จะผ่านสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งจะเห็นบึงน้ำขนาดใหญ่ และเนินกลางบึงคือ ราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงประทับม้าออกศึก เมื่อผ่านสวน ฯ ไปจนสุดทางที่สามแยกแล้ว ให้เลี้ยวขวา (เลี้ยวซ้ายจะไปตลาดสด) ไปทางจะไปบ้านท่าแฉลบ (ดูที่เสาหลัก กม.) วิ่งไปหน่อยก็จะถึงทางแยกซ้ายไปยังอู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ เลยทางแยกเข้าอู่ต่อเรือไปแล้ว วิ่งไปเรื่อย ๆ จะพบถนนแยกขวาสาย 3147 (ถนนไปท่าใหม่) เลี้ยวขวาเข้าสาย 3147 ไปประมาณ 400 เมตร ค่ายเนินวงจะอยู่ทางขวามือ วิ่งเข้าประตูไปได้เลย ไปจอดรถทางด้านหลัง หรือเลยไปจอดที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี ที่อยู่ด้านหลังเลยก็สะดวกดี ชมค่ายเนินวงแล้วจะได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ต่อได้เลย และเป็น พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี แห่งแรก และแห่งเดียวของไทย (เสียค่าเข้าชม 10 บาท เปิดให้ชม วันพุธ ถึงวันอาทิตย์)

ค่ายเนินวงมีประวัติดังนี้ 


สร้างเป็นป้อมรบ เมื่อ พ.ศ.2377 ในแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อรับศึกญวนที่จะมาทางทะเล ซึ่งมีกรณีพิพาทเกี่ยวกับลาว เป็นกบฎแล้วไปฝักใฝ่กับญวน จนทางไทยเราไม่ไว้ใจญวน ร.3 จึงโปรดเกล้าให้สร้างค่ายเนินวงขึ้น เพราะทรงเห็นว่ามีชัยภูมิเหมาะ ที่จะทำการตั้งรับข้าศึกที่จะมาทางน้ำ ชัยภูมิอยู่บนที่สูงเหมาะในการตั้งรับ และใช้อาวุธยิงด้วยปืนใหญ่ ภายในเมืองใหม่นี้โปรด ฯ ให้มีศาลหลักเมือง คลังเก็บอาวุธ และ วัดโยธานิมิต (วัดนี้ยังมีพระจำพรรษา) ให้เป็นวัดประจำเมือง ได้ย้ายชุมชนจากบ้านลุ่มให้มาอยู่ยังบ้านเนินวง และในชุมชนนี้ประชาชนส่วนใหญ่คือ ข้าราชการ ไม่มีราษฎรเต็มใจมาอยู่เพราะขาดแคลนน้ำ จนมาถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงโปรดให้อพยพผู้คนกลับไปอยู่ในเมืองได้ดังเดิม ให้ค่ายเนินวงร้างไป แต่ปัจจุบันมีราษฎรอยู่อาศัยกันเต็ม ไม่กันดารน้ำ เป็นแหล่งปลูกสละที่มีชื่อเสียงคือ สละเนินวง

สิ่งที่น่าสนใจ มีป้อมและแนวกำแพง พื้นที่ภายในกำแพงเมืองมีขนาด 270 ไร่เศษ สร้างกำแพงสูง 6 เมตร ล้อมรอบมีป้อม คู และประตูสี่ทิศ มีปืนใหญ่จุกช่องตามกำแพงเมือง ตั้งเรียงรายไปตามช่องใบเสมา ตั้งจังก้าพร้อมทำการยิง และเป็นปืนใหญ่ที่ขนาดกว้างปากลำกล้องน่าจะเกิน 155 มม. และในปัจจุบันได้รับการบูรณะป้อม และแนวกำแพงให้อยู่ในลักษณะที่น่าไปชม

ถ้าใครสนใจมาเที่ยวชมสานที่จริงให้ความรู้เหมาะกับการพาเด็กๆมาเที่ยว และยังได้ชิมสละหวานๆอีกด้วยครับมาเที่ยวมาชมกันเยอะๆนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น