วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สละหวานๆของจันทบุรี ณ ค่ายเนินวง

สละหวานๆของจันทบุรี ณ ค่ายเนินวง



 ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องเล่าของจังหวัดจันทบุรีหลายคนคงจะคิดถึงเรื่องพระเจ้าตากฯกันซะส่วนใหญ่ผมก็นึงในนั่นละครับ แต่!! ยังมีเรื่องที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับจังหวัดจันทบุรี และเรื่องต่อไปนี้จะเล่าเรียกว่าเป็นตำนานเลยก็ได้ (ตำนานเลยหรอ) จังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ “สละ” ก็เป็นหนึ่งในผลไม้ขึ้นชื่อ ถ้าพูดถึงสละของจังหวัดจันทบุรีแล้ว รสชาติหลายคนที่เคยได้ลองชิมต้องยกนิ้วเลยครับแล้วบอกว่า สุโค่ยยยย(อะไรจะขนานนั้น) เพราะว่าสละที่นี่มีเนื้อหนารสชาติหวามกว่าที่อื่นมาก สวนสละที่ขึ้นชื่อก็ต้องเป็นที่นี่เลยครับสวนสละค่ายเนินวง ค่ายเนินวงเป็นโบราณสถานที่อยู่ใกล้ตัวเมืองจังหวัดจันทบุรีครับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากครับแต่ตอนนี้จะไม่กล่าวถึงนะครับ

สละหวานๆของจันทบุรี


สละค่ายเนินวงของ จันทบุรี พระเอกของวันนี้มีตำนานเล่าขานกันมาว่า สวนสละที่นี่มีมาตั้งแต่ร้อยกว่าปีที่แล้ว โดยนำเม็ดของสละหม้อจากสวนย่านสาธุประดิษฐ์ ยานนาวา กรุงเทพฯ ตอนเอามาปลูกที่จังหวัดจันทบุรีครั้ง แรกปรากฏว่าสละหม้อที่นำมาจากกรุงเทพฯ มีเนื้อหนา รสก็ดีกว่าของเดิมซะงั้น แต่ก็ยังไม่มีใครสนใจที่จะขยายพันธุ์ เพราะกลัวว่าถ้าเอาไปปลุฏใหม่รสจะไม่ดีเหมือนเดิม

แต่อยู่ อยู่ๆที่สวนสละก็เกิดไฟไหม้ ต้นพันธุ์สละจึงเหลือแต่กอ(TT) แล้วก็ได้มีคนตัดโคนกอที่มีต้นอ่อนแตกออกมาจากตา แล้วไปปลูกแล้วไม่กลายพันธุ์จึงใช้วิธีนี่ขยายพันธุ์จนถึงปัจจุบัน และเมื่ออกผลมาแล้วเก็บขาย ขายได้ถึง กิโลกรัมละ 60 บาท เมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ราคาดีมาก และใตอนนี้สละของค่าเนินวงก็กลายเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรีอีก ชนิดหนึ่งเลยครับ และที่สุำคัญก็คือพันธุ์สละที่นี่ราคาสูงมากนะครับใครที่สนใจก็ติดต่อที่สวน สละที่ค่ายเนินวงนะครับ

ถ้าผ่านมาที่จังหวัดจันทบุรีแล้วได้มีโอกาสมาเที่ยวแถวค่ายเนินวงอย่าลืม ว่าที่นี่มีสละที่รสอร่อยสุดยอดอยู่อย่าลืมชิมนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น