วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชมวิวเมืองจันทบุรี นมัสการเจดีย์ที่ วัดเขาพลอยแหวน

ชมวิวเมืองจันทบุรี นมัสการเจดีย์ที่ วัดเขาพลอยแหวน


ในจันทบุรีมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อยู่หลายแห่งแต่มีอยู่ไม่กี่แห่งที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่ชมวิวด้วย ถ้าเพื่อนๆมาที่จันทบุรีแล้วอยากชมวิวของเมืองจันท์ให้ทั่วแล้วละก็ผมขอแนะนำที่ยอดเขาพลอยแหวนที่นี่เป็นที่ตั้งของ "วัดเขาพลอยแหวน" วัดเขาพลอยแหวนเป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยุ่บนเนินเขาพลอยแหวน เดิมบริเวณแห่งนี้เคยเห็นแหล่งขุดพลอยแห่งแรกของจังจันทบุรี ภายในวัดมีบันไดขึ้นสู่ยอดเขา ซึ่งเป็นที่ตั้งอขงเจดีย์บรรจุพรมบรมสารีริกธาตุ และฆณฑบพระพุทธบาท วัดแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ. 2530

วัดเขาพลอยแหวน ตั้งอยู่เชิงเขาพลอยแหวน หมู่ 4 บ้านห้วยระกำ ต.พลอยแหวน อ.ท่าใหม่ สร้างโดยพระยาจันทบุรีชื่อสองเมืองในสมัย ร.4 ที่นี่มีสถานที่น่าสนใจอยู่นั้นก็คือ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและมณฑปพระพุทธบาท

เจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงกลมแบบลังกา สูง 15 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ.2379 ตามหลักฐานศิลาจารึกบนยอดเขาที่สร้างเจดีย์จารึกไว้ว่า สร้างวันที่ 711 จุลศักราช 1198 ปีวอก เป็นอิฐถือปูนขนาดกว้าง 4 วา ยาว 6 วา 3 ศอก รัชกาลที่ 5 ได้โปรดเกล้าให้พระยาพิชัยธิบดีศรี รณรงค์ฤาชัย (พระยาจันทบุรี) บรรจุพระบรมธาตุมีนามว่า "รัตนคีรีเจดีย์" ปัจจุบันได้บูรณะซ่อมแซมเป็นฐานกว้าง 6 วา ยาว 7 วา 3 ศอก

มณฑป ตั้งอยู่บนยอดเขาใกล้กับเจดีย์ มีฐานมณฑปกว้าง 4 วา 2 ศอก เป็นรูปจตุรมุข สูง 7 วา ในมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2471 โดยสร้างแทนพระพุทธบาทเดิม ซึ่งเป็นพระพุทธบาทศิลาแลงที่แตกหักแต่ยังคงเก็บรักษาไว้

และก็ยังมีจุดชมวิว ณ บริเวณ ยอดเขาพลอยแหวน เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองได้รอบเมืองจันทบุรี ซ้องต้องเดินขึ้นบันไดจำนวน 600 ขั้น ทางขึ้นแวดล้อมด้วยป่าดงดิบเขียวชอุ่มระหว่างทางมีนกหลายชนิดให้ได้ดู จากบริเวณยอดเขาจะมองเห็นตัวเมืองที่บริเวณเชิงเขาสระบาปที่อบู่ทางทิศตะวันตก และยังเห็นชายหาดแหลมสิงห์ อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนด้านตะวันออกเฉียงเหนือจะเห็นสวนผลไม้เขียวครื้ม

การเดินทางมาวัดเขาพลอยแหวน


จากตัวเมืองจันทบุรีใช้ถนนท่าแฉลบ ไปจนผ่านบ้านทำเนียบ เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 3 ให้เลี้ยวขวาใช้ทางหลวงหมายเลข 3147 ผ่านค่ายเนินวงไปประมาณ 2 กิโลเมตร พบสถานีอนามัยทางซ้ายให้เลี้ยวขวาทางแยกเข้าสถานีฯไปอีก 2 กิโเมตรจะถึงบริเวณวัดครับผม^^

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น