วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตามประวัติศาสตร์ ชมอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก ณ จันทบุรี

ตามประวัติศาสตร์ ชมอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก ณ จันทบุรี


ถ้าจะกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของจันทบุรีถ้าไม่มีเรื่องของพระเจ้าตากสินฯ ก็คงไม่ใช่เมืองจันทบุรีครับจะ วันนี้จะมาพูดสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรีอีกแห่งหนึ่งก็คือ “อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก

บริเวณนี้ห่างจากปากแม่น้ำจันทบุรีไม่ไกลนัก ได้มีการค้นพบเรือสำเภาโบราณสมัยพระเจ้าตากซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในท้องทะเลอ่าวไทย และยังพบเรือขุดโบราณอันเป็นหลักฐานที่น่าสนใจที่ทำให้เห็นได้ว่า ที่นี่เป็นย่านการค้าทางทะเลในอดีต และมีการสันนิษฐานต่อมาอีกว่าน่าจะเป็นแหล่งต่อเรือสำเภาที่สำคัญของไทยแห่งหนึ่ง

ประวัติอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก

ตามพงศาวดารธนบุรี ฉบับจันทนุมาส ระบุว่า ก่อนที่พระเจ้าตากจะยกทัพไปตีพม่า ได้มีการต่อเรือประมาณ 100 ลำที่เมืองจันท์ บริเวณวัดเสม็ดงามที่อยู่ไม่ไกลพบตอไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก และยังได้มีคำบอกเล่าว่า มีคลองที่ขุดเพื่อที่จะใช้ลำเลียงซุงไม้ตะเคียนมายังอู่ต่อเรือ จึงสันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นอู่ต่อเรือของพระเจ้าตาก ก่อนหน้าจะมีการขุดค้นพบเรือต่างๆ

สิ่งที่น่าสนใจของอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก จันทบุรี


เรือเสม็ดงามและเรือขุดโบราณ เมื่อปี พ.ศ. 2523 ชาวบ้านได้พบซากเรือสำเภาจีนท้ายตัดลำหนึ่งบริเวณป่าชายเลนใกล้ปากแม่น้ำจันทบุรี กรมศิลปากรจึงมีเริ่มมีการขุดค้นโดยเรียกเรือที่ได้พบว่า เรือเสม็ดงาม นอกจากนี้ยังมีเรือที่ไม่ได้จมในทะเล แต่ถูกทิ้งร้างอยู่ในอู่ซ่อม เป็นที่มาของความเชื่อที่ว่า บริเวณนี้เป็นอู่ต่อเรือของพระเจ้าตาก

เรือเสม็ดงามเป็นเรือสำเภาท้ายตัด หรือเรียกกันว่าเรือฟูเจี้ยนทำด้วยไม้ยาว มีร่องรอยของการถูกไฟไหม้แล้วนำขึ้นมาซ่อมแซมภายในเรือพบเสษภาชนะ เชือกป่าน ขวานเหล็ก และถ้วยชามจีนคุณภาพต่ำ สันนิษฐานว่าเป็นเรือที่ต่อขึ้นในจีน ใช้แล่นค้าขายอยู่ตามหัวเมืองชายทะเลอ่าวไทยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 23

ครั้งที่กรมศิลปากรขุดค้นพบ เรือเสม็ดงามนับเป็นเรือสำเภาจีนที่มีความสมบูรณ์โครงสร้างไม้อยู่มากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในทะเลอ่าวไทย ปัจจุบันเรือจอดอยู่ในแอ่งน้ำเพื่อที่จะรักษาสภาพความเป็นเรือไว้ ทำให้มองไม่เห็นตัวเรือ แต่กำลังมีการพัฒนาให้น้ำใสขึ้นเพื่อให้มองเห็นตัวเรือได้

และยังมีการพบเรือขุดโบราณในบริเวณลึกเข้าไปในแม่น้ำอีกสามสี่ลำ เป็นเรือไม้ตะเคียน ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ในโรงเรือนใกล้กับจุดที่ขุดค้นเรือเสม็ดงาม

สถานที่ตั้งของอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก และการเดินทาง


ที่นี่อยู่ในเขตของต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ริมฝั่งคลองขุนไชย ห่างจากปากแม่น้ำจันทบุรี 6 กม. จากตัวเมืองใช้ ถ.ท่าแฉลบไปไม่ไกล แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.จันถคามวิถี ผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรีไปจนถึงเกาะโตนดพบสามแยกให้เลี้ยวขวาเข้า ถ.โยธาธิการเกาะโตนด-เสม็ดงามผ่าแหล่งทำเสื่อจันทบูร ไปประมาณ 3.5 กม. ก็จะถึงครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น