วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวชมตลาดเก่าริมน้ำของจันทบุรี ที่ ตลาดหนองบัว

เที่ยวชมตลาดเก่าริมน้ำของจันทบุรี ที่ ตลาดหนองบัว


เมืองจันทบุรีเป็นเมืองเก่าแก่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีสถานที่เก่าแก่อยู่หลายแห่งและที่ ที่กำลังจะพูดถึงอยู่นี่ก็เป็นสถานที่เก่าแก่และแหล่งการค้าเก่าแก่ของเมืองจันท์ ที่นี่คือ “ตลาดหนองบัว

ตลาดหนองบัว เป็นชุมชนเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี ตั้งอยู่ริมคลองหนองบัวซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำจันทบุรี ภายในชุมชนมีเรือนไม้สมัยเดียวกับเรือนแถวย่านท่าหลวงในตัวเมืองจันทบุรี ภายในชุมชนมีแหล่งโกลนพลอย เจียระไนพลอย และด้านหลังเป็นสวนผลไม้และแหล่งอาหารทะเลอีกด้วย

คลองหนองบัวในปัจจุบันยังคงมีทิวทัศน์สวยงาม มีเรือโพงพางจอดอยู่หลายลำ ช่วงกลางวันขณะที่น้ำลงจะมีหาดทรายเล็กๆในสามารถลงเล่นน้ำในคลองได้

สิ่งที่น่าสนใจของตลาด


ภายในชุมชนหนองบัว จันทบุรี มีเรือนแถวไม้อายุร่วม 100 ปีอยู่หลายสิบหลังเรียงรายอยู่สองฝากถนน ลักษณะเรือนจะสูงโปร่งกว่าย่านท่าหลวง แต่ลวดลายฉลุซึ่งประดับตกแต่งไม่สวยงามเท่า

ชาวบ้านที่นี่ดั้งเดิมมีอาชีพประมงชายฝั่งโดยการวางโพงพางมีคนจีนเข้ามาอาศัยทำการค้าและการปลูกผักส่งตลาดเมืองจันท์ด้วยต่อมาราว 30 ปีก่อน ตลาดอัญมณีของจันทบุรีได้เจริญรุ่งเรือง ชาวหนองบัวหลายคนจึงหันไปทำเหมือนพลอยและร่ำรวยจากการค้าพลอย เมื่อไปทำธุรกิจพลอยเต็มตัวจึงส่งพลอยมาโกลนและเจียระไนที่นี่

นอกจากนี้หลังตลาดของตลอาดหนองบัวยังเป็นสวนผลไม้ มีทั้งสวนเงาะ มังคุด ทุเรียน เพื่อนๆสามารถหาซื้อทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ซึ่งทำใหม่ๆได้ที่นี่เลยครับ

ที่ตั้งและการเดินทางไปตลาดหนองบัว


ตลาดหนองบัวตั้งอยู่ที่ บ้านหนองบัว ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี จากตัวเมืองจันทบุรีข้ามสะพานตรีรัตน์แล้วมุ่งหน้าไปทางหลวงหมายเลข 3 จนถึงสี่แยกวัดไผ่ล้อม ให้เลี้ยวขวาไปยัง ถ.ญาณวิโรจน์ไปประมาณ 7 กม. พบทางแยกขวามือมีป้ายทางเข้าเทศบาลตำบลหนองบัว ฝั่งตรงข้ามเป็นวัดทรายขาว ให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 1 กม. ถึงตลาดหนองบัวครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น