วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ถนนอัญมณี ตลาดพลอย เมืองจันทบุรี

ถนนอัญมณี ตลาดพลอย เมืองจันทบุรี


อัญมณีมากเหลือ หนึ่งในคำขวัญของจังหวัดจันทบุรีวันนนี้จะพาไปรู้จักกับแหล่งค้าขายพลอยที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดจันทบุรี เป็นตลาดพลอยกลางเมืองชื่อของถนนแห่งนี้มีชื่อว่า "ถนนครีจันทร์"

ถ.ครีจันทร์เป็นแหล่งค้าพลอยที่ใหญ่ที่สุดในจันทบุรี มีร้านซื้อขายพลอยและเจียระไนพลอย ตลอดจนยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลอยเต็มสองฝากถนน จน ถ.ครีจันทร์มีการขนานนามว่าถนนสายพลอยหรือถนนอัญมณี มีพลอยหลากหลายชนิดให้เลือกชมเลือกซื้อราคามีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทจนไปถึงหลักแสนกันเลยทีเดียว นอกจากมีพลอยหลากหลายชนิดหลากหลายสีแล้วนักท่องเที่ยวยังจะได้ชมการเจียระไนพลอยและโกลนพลอยอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจของถนนอัญมณี ถ.ศรีจันทร์ จันทบุรี


ถ.ครีจันทร์จะคึกคักไปด้วยเสียงต่อราคา โดยคนรับซื้อจะนั่งอยู่ที่โต๊ะ รอให้คนขายพลอยนำพลอยดิบนำมาเสนอขายและต่อรองราคา บางทีก็มีเด็กเดินพลอยซึ่งรับพลอยมาจากเถ้าแก่แล้วนำมาเสนอขายตามโต๊ะอีกต่อหนึ่ง

การซื้อขายพลอยจะคึกคักที่สุดในช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ร้านพลอยที่เปิดเป็นร้านโล่งและร้านติดเครื่องปรับอากาศเรียงรายอยู่บาสองฝากฝั่ง ถ.ศรีจันทร์ พ่อค้าจากต่างเมืองจะมานั่งประจำโต๊ะรับซื้อพลอย ทุกโต๊ะจะมีอุปกรณ์สำคัญในการที่จะดูพลอย เช่น คีมคีบ แว่นขยาย เครื่องคิดเลข และตาชั่งสำหรับที่จะชั่งน้ำหนักของพลอย

ปัจจุบันตลาดพลอยแห่งนี้นับเป็นแหล่งศูนย์กลางการเจียระไนพลอย มีพ่อค้าจากต่างประเทศ เช่น มาดากัสการ์ ศรีลังกา พม่า ฯลฯ นำพลอยมาเจียระไนที่นี่ ด้วยมีช่างเจียระไนฝีมือขั้นเทพ

มาดูตำนานของพลอยจันทบูร

เล่ากันว่า แต่เดิมนั้นเมืองจันทบุรีไม่มีพลอยเลย จนมาวันหนึ่งมีชาวบ้านได้พบเห็นแสงประหลาดสว่างโชติช่วงดั่งดวงดาวระยิบระยับลอยพุ่งตรงลงมาที่บริเวณเขาพลอยแหวนจึงได้มีการพากันไปดูวัตถุประหลาดนั้นปรากฎว่าเห็นเป็นแสงสีเขียวอยู่ในหลุม เชื่อกันว่านั้นคือ “แม่พลอย” จึงทำการสักการบูชาอย่างเอิกเกริก แต่เมื่อจับแม่พลอยเกิดตกใจยังไงก็ไม่ทราบ ก็เกิดปฎิหารแม่หลอยหลุดลอยหนีไปลูกพลอยนับหมื่น นับพับ ก็ลอยตามไปด้วย ลูกพลอยที่ตามแม่พลอยไปไม่ทันก็ตกหล่นจมดินเกลื่อนกลาดทั่วบริเวณ จนกลายเป็นแผ่นดินที่พื้นดินข้างล่างเต็มไปด้วยพลอยหลากหลายสีสันจนถึงทุกวันนี้

ที่ตั้งและการเกิดทางไปตลาดพลอย ถ.ศรีจันทร์


ตั้งอยู่ที่ ถ.ศรีจันทร์ ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี การเดินทาง จากแยกแขวงการทาง ถ.ท่าหลวงไปจนถึงสี่แยกบ้านลุ่ม ให้เลี้ยวขวาไปจนถึง ถ.เบญจมราชูทิศ ผ่านวัดโบสถ์เมือและวัดกลางไปประมาณ 400 ม. จะเข้าสู่ ถ.ศรีจันทร์ ซึ่งที่นั้นก็คือย่านตลาดพลอยนั่นเองครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น