วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตามประวัติศาสตร์ไปกับ ตึกแดง คุกขี้ไก่ ที่จันทบุรี

ตามประวัติศาสตร์ไปกับ ตึกแดง คุกขี้ไก่ ที่จันทบุรี


น้อยคนนักนะครับที่จะรู้ว่าประเทศไทยเรานี้เคยได้เสียดินแดนให้กับฝรั่งเศษไปส่วนหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เพื่อนๆหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าไทยเราได้เคยเสียจังหวัดจันทบุรีให้กับฝรั่งเศษมาก่อน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีหลักฐานอันเป็นสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับครั้งที่ฝรั่งเศษเข้ามายึดเมืองจันทบุรี นั่นก็คือ ตึกแดงและคุกขี้ไก่ เป็นสถานที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว เพราะเป็นเสมือนสัญลักษณ์หนึ่งของ อ.แหลมสิงห์ และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในยุคที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองจันทบุรี หลังเกิดกรณีพิพาทอินโดจีนหรือเหตุการณ์ ร.ศ. 112

คุกขี้ไก้


สิ่งที่น่าสนใจของ ตึกแดง คุกขี้ไก่ จันทบุรี


คุกขี้ไก่

สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2436 หรือ ร.ศ. 112 พร้อมกับตึกแดง เป็นป้อมรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสลบเหลี่ยม ก่อด้วยอิฐ กว้าง 4 ม. สูง 10 ม. หลังคาเดิมเป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้องทรงพีระมิด มีประตูทางเข้าออกหนึ่งช่อง ด้านบนเป็นช่องระบายลม ปัจจุบันชำรุดหมดสภาพไปแล้ว

ในอดีตรอบป้อมมีน้ำล้อม  และใช้เป็นป้อมปืนและป้อมตรวจการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์  ชาวบ้านเรียกว่าป้อมฝรั่งเศส  ต่อมาใช้เป็นที่กักขังนักโทษ  ทั้งทหารญวน  คนจีน  คนในบังคับของฝรั่งเศสรวมทั้งคนไทยด้วย  โดยขังคนไว้ด้านล่าง  ด้านบกเลี้ยงไก่เพื่อให้ถ่ายใส่นักโทษ  คุกนี้เลิกใช้งานเมื่อทหารฝรั่งเศสถอนกำลังออกจากเมืองจันท์เมื่อปี พ.ศ. 2447

ตึกแดง

เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 ม. ยาว 32 ม. ทาสีแดงชาด  ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมดมีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก  สร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งป้อมพิฆาฏปัจจามิตรซึ่งเป็นป้อมปืนเก่าแก่และได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3  เพื่อรับศึกญวน ฝรั่งเศสได้รื้ออิฐจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดงเพื่อใช้เป็นที่พักนายทหารและกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์

ตึกแดงได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2527  และใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ  อ.แหลมสิงห์  ต่อมาเลิกใช้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

สถานที่ตั้งและการเดินทางไปตึกแดงและคุกขี้ไก่ จันทบุรี


ตั้งอยู่ที่ ต.ปากน้ำแหลมสิงห์  อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

การเดินทาง   จาก อ.เมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ไปทาง อ.ขลุง จนถึงบริเวณสถานวิจัยพืชสวนจันทบุรี ให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 3149 ตรงไปจนเกือบสุดถนน คุกขี้ไก่อยู่ทางขวามือก่อนถึงท่าเรือข้ามฟาก จากคุกขี้ไก่ไปอีกประมาณ 200 ม. ตึกแดงอยู่ทางซ้ายมือใกล้กับท่าเรือ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น